Health Canada: Ivermectin không được cấp phép trong phòng và điều trị COVID-19

 

 

Tóm tắt

Sản phẩm: Ivermectin (dạng thuốc dành cho động vật hoặc dành cho người) là một hoạt chất chống ký sinh trùng (các dạng bào chế: viên nén, thuốc dán, dung dịch uống, dung dịch tiêm, hỗn hợp thuốc hoặc thuốc bôi ngoài da).

Vấn đề: Người tiêu dùng đang mua ivermectin thú y để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.

Điều cần làm: Không sử dụng thuốc Ivermectin dành cho thú y để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19. Cần loại bỏ ngay lập tức nếu bạn đã mua Ivermectin nhằm phục vụ cho mục đích này. Tham khảo ý kiến của cán bộ y tế nếu bạn đã sử dụng sản phẩm này và lo ngại về các vấn đề sức khỏe.

 

Vấn đề

Bộ Y tế Canada đã ghi nhận các báo cáo liên quan đến việc sử dụng các thuốc thú y chứa Ivermectin nhằm mục đích phòng và điều trị COVID - 19. Người dân Canada tuyệt đối không nên tiêu thụ các sản phẩm dành cho động vật vì có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng

Về vấn đề này, Bộ Y tế Canada khuyến cáo người dân Canada không sử dụng các dạng thuốc thú y hoặc thuốc dành cho người chứa Ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19. Không có bằng chứng cho thấy Ivermectin trong cả hai công thức trên là an toàn hoặc hiệu quả khi được sử dụng cho những mục đích đó. Dạng thuốc dành cho người của Ivermectin chỉ được phép bán ở Canada để điều trị nhiễm giun ký sinh ở người.

Dạng thuốc thú y của ivermectin, đặc biệt ở liều cao, có thể nguy hiểm cho con người và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nôn mửa, tiêu chảy, tụt huyết áp, phản ứng dị ứng, chóng mặt, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Các sản phẩm Ivermectin cho động vật có hàm lượng cao hơn các sản phẩm Ivermectin cho người.

Bộ Y tế Canada đã ghi nhận các báo cáo của các bệnh nhân ở Hoa Kỳ cần hỗ trợ y tế và nhập viện sau khi sử dụng Ivermectin dành cho ngựa.

Bộ Y tế Canada đang theo dõi chặt chẽ tất cả các phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng, bao gồm cả các phương pháp điều trị đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng quốc tế. Cho đến nay, Bộ Y tế Canada chưa nhận được bất kỳ đơn đăng ký thuốc hoặc thử nghiệm lâm sàng nào cho Ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19.

Bộ Y tế Canada khuyến khích các nhà sản xuất thuốc tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với các thuốc tiềm năng trong việc điều trị COVID-19. Điều này sẽ tạo cơ hội cho hệ thống y tế thu thập thông tin về hiệu quả và rủi ro của phương pháp điều trị đó.

Nếu nhà sản xuất cung cấp bản đệ trình cho Bộ Y tế Canada liên quan đến việc sử dụng ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19, Bộ Y tế Canada sẽ tiến hành đánh giá khoa học các bằng chứng để xác định chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của Ivermectin.

Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi và sẽ có hành động phù hợp, kịp thời ngay khi có các thông tin mới, bao gồm bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc quảng cáo hoặc kinh doanh Ivermectin bất hợp pháp. Bộ Y tế Canada cũng sẽ thông báo các thông tin an toàn mới cho các cán bộ y tế và người tiêu dùng.

 

Thông tin cơ bản

Ivermectin, một sản phẩm thuốc kê đơn, được phép kinh doanh ở Canada để điều trị nhiễm giun ký sinh ở người, đặc biệt là giun lươn đường ruột và bệnh ung thư, và chỉ nên được sử dụng cho các mục đích này, dưới sự giám sát của các cán bộ y tế. Dạng thuốc thú y của Ivermectin được sử dụng để điều trị nhiễm ký sinh trùng ở động vật. Mọi người dân tuyệt đối không nên sử dụng dạng thuốc thú y của hoạt chất này.

 

Những việc cần làm

Nếu bạn đã mua Ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19, hãy ngừng sử dụng và loại bỏ:

- Tuân thủ các hướng dẫn của thành phố hoặc khu vực về cách xử lý hóa chất và các chất thải nguy hại khác; hoặc

- Hoàn trả sản phẩm cho nhà kinh doanh để xử lý đúng cách.

Tham khảo ý kiến các cán bộ y tế nếu bạn đã sử dụng Ivermectin và có lo ngại về các vấn đề sức khỏe.

Báo cáo trực tiếp các tác dụng phụ của sản phẩm này cho Bộ Y tế Canada.

Gửi khiếu nại đến Bộ Y tế Canada nếu bạn có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc quảng cáo hoặc bán Ivermectin bất hợp pháp hoặc bất kỳ sản phẩm y tế nào khác bằng cách sử dụng biểu mẫu khiếu nại trực tuyến.

 

Nguồn: https://www.google.com/url?q=https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2021/76365a-eng.php&source=gmail&ust=1631106492286000&usg=AFQjCNGR6-85xsc3axdsAYCOkc4ZBrmAXw

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến.

Các tin liên quan