EMA: Ngày 31/3/2020, Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu cập nhật các biện pháp điều trị và vắc xin kháng COVID-19 đang được phát triển

 

Hỗ trợ phát triển và phê duyệt nhanh chóng các biện pháp điều trị và vắc-xin ngừa COVID-19 hiệu quả, an toàn đang là ưu tiên hàng đầu của EMA để cứu sống các bệnh nhân trong đại dịch. Trong những tháng gần đây, Cơ quan này đã tham gia cùng với nhiều đơn vị phát triển thuốc và có một số nghiên cứu đang được tiến hành. Tuy nhiên, tại thời điểm này, trên cơ sở dữ liệu sơ bộ được trình bày cho EMA, chưa có loại thuốc nào chứng minh được hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Đội phản ứng COVID-19 của EMA đã liên hệ với các đơn vị phát triển của khoảng 40 loại thuốc điều trị, cho phép hiểu rõ hơn về các phác đồ điều trị tiềm năng.

 

Một số thuốc nằm trong các phác đồ điều trị tiềm năng cho COVID-19 đang được thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn và hiệu quả đối với căn bệnh này bao gồm:

- Remdesivir (đang trong giai đoạn thử nghiệm)

- Lopinavir / ritonavir (hiện được cấp phép để điều trị HIV)

- Chloroquin và hydroxychloroquin (hiện được cấp phép ở cấp quốc gia để điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp)

- Interferon tác dụng toàn thân và đặc biệt là interferon beta (hiện được cấp phép điều trị các bệnh như đa xơ cứng)

- Kháng thể đơn dòng có hoạt tính chống lại một số thành phần của hệ thống miễn dịch.

 

EMA cũng đã có cuộc thảo luận với các đơn vị phát triển các vắc-xin ngừaCOVID-19 tiềm năng. Hai loại vắc-xin đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, đây là những thử nghiệm cần thiết đầu tiên và được thực hiện ở những tình nguyện viên khỏe mạnh. Nhìn chung, thời gian để phát triển các sản phẩm thuốc rất khó dự đoán. Dựa trên thông tin hiện có và kinh nghiệm trong quá khứ với các khung thời gian phát triển vắc-xin, EMA ước tính rằng có thể mất ít nhất một năm trước khi vắc-xin ngừa COVID-19 sẵn sàng được phê duyệt và đủ số lượng để đưa ra sử dụng rộng rãi.

Đội phản ứng của EMA sẽ tiếp tục liên hệ với các đơn vị phát triển thuốc hoặc vắc-xin tiềm năng ngừaCOVID-19. Với mục đích đưa ra lời khuyên về các quy định bắt buộc để tất cả các thuốc tiềm năng có thể được cung cấp nhanh nhất có thể cho bệnh nhân, ngay từ đầu khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng và sau đó, khi được cấp phép, lưu hành thị trường.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/update-treatments-vaccines-against-covid-19-under-development

Điểm tin: CTV. Nguyễn Thị Huyền Trang, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan