Medsafe: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Prescriber Update tháng 12/2019

 

Modafinil: không sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và phụ nữ dự kiến mang thai

Thông tin chính

- Chống chỉ định modafinil ở phụ nữ có thai hoặc dự kiến mang thai

- Hiệu quả của thuốc tránh thai đường uống giảm khi sử dụng đồng thời với modafinil. Áp dụng biện pháp tránh thai khác hoặc dùng đồng thời các biện pháp tránh thai khác với thuốc tránh thai đường uống trong thời gian điều trị bằng modafinil và trong 2 tháng sau khi ngừng sử dụng thuốc này.

 

Ibuprofen và suy giảm chức năng thận: tăng cường bù nước

Ibuprofen có liên quan đến nguy cơ suy thận. Hai chất chuyển hóa chính của thuốc được bài tiết chủ yếu vào nước tiểu. Nguy cơ suy thận tăng ở bệnh nhân mất nước, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Trung tâm theo dõi phản ứng có hại của NewZealand (CARM) nhận được 5 báo cáo của bệnh nhân bị tổn thương thận cấp liên quan đến ibuprofen trong đó mất nước là 1 yếu tố nguy cơ dẫn đến tổn thương thận cấp.

Ibuprofen được sử dụng rộng rãi để giảm đau và/hoặc chống viêm ngắn hạn và sẵn có ở dạng không kê đơn cũng như có đơn. Khi kê đơn ibuprofen, cân nhắc liệu bệnh nhân có bị mất nước không. Điều này đặc biệt quan trọng trong mùa hè và người tham gia thể thao.

 

Sử dụng thuốc ức chế tái thu hồi serotonin ở trẻ em và trẻ vị thành niên

Thông tin chính

- Các thuốc ức chế tái thu hồi serotonin (serotonin reuptake inhibitors – SRIs) không được cấp phép để sử dụng cho trẻ em và trẻ vị thành niên để điều trị trầm cảm hoặc lo âu.

- Tự tử (suy nghĩ hoặc hành vi tự tử) liên quan đến việc sử dụng các SRI, đặc biệt và trẻ em và trẻ vị thành niên.

 

Nhắc lại: Tránh sử dụng thuốc ức chế CYP2D6 cùng tamoxifen

Tamoxifen là tiền thuốc được chuyển hóa bởi CYP2D6 thành chất chuyển hóa có hoạt tính, endoxifen. Nồng độ của endoxifen ở bệnh nhân thiếu CYP2D6 chỉ bằng khoảng 75% nồng độ chất này ở người bệnh có CYP2D6 bình thường. Sử dụng đồng thời tamoxifen và thuốc ức chế mạnh CYP2D6 làm giảm nồng độ endoxifen.

Tránh sử dụng thuốc ức chế CYP2D6 như paroxetine và fluoxetin cùng tamoxifen. Kê đơn thuốc điều trị thay thế ít có tác dụng ức chế hoặc không ức chế CYP2D6 ở bệnh nhân cần dùng thuốc chống trầm cảm nếu bệnh nhân đang dùng tamoxifen. Các thuốc này có thể bao gồm citalopram, escitalopram, sertraline, mirtazapine và venlafaxine.

CARM nhận được báo cáo tương tác giữa tamoxifen và fluoxetin. Việc dùng đồng thời 2 thuốc này làm giảm đáp ứng điều trị và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

 

Phình và tách động mạch chủ - đứt gân Achille liên quan sử dụng các fluoroquinolon

Thông tin chính

- Phình và tách động mạch chủ có liên quan đến điều trị bằng các fluoroquinolon

- Bệnh nhân có nguy cơ phình và tách động mạch chủ bao gồm bệnh nhân có tiền sử gia đình phình động mạch chủ, trước đó có phình và/hoặc tách động mạch chủ, nguy cơ di truyền, xơ vừa động mạch, tăng huyết áp, tuổi cao.

- Tránh sử dụng các fluoroquinolon ở bệnh nhân có nguy cơ phình và tách động mạch chủ

 

Một số thuốc làm tăng nồng độ creatinin huyết thanh mà không ảnh hưởng đến mức lọc cầu thận

Thông tin chính

- Một số thuốc làm thay đổi việc bài tiết creatinin có thể làm tăng nồng độ creatinin huyết thanh mà không làm thay đổi mức lọc cầu thận

- Trimethoprim có thể gây tăng nồng độ creatinin huyết thanh vì ức chế protein vận chuyến của tế bào trong ống lượn gần

- Cân nhắc tác dụng ức chế tiết creatinin hoạt động có thể đảo ngược có thể là nguyên nhân làm tăng nồng độ creatinin huyết thanh khi bệnh nhân dùng trimethoprim

 

Cam thảo – Các tác dụng phụ và tương tác

Thông tin chính

- Chiết xuất cam thảo có tác dụng tương tự hormon chuyển hóa muối nước (mineralocorticoid) và có thể gây hạ kali máu, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim và bệnh lý cơ.

- Bệnh nhân đang dùng fludrocortison hoặc thuốc gây giảm kali máu nên tránh ăn cam thảo hoặc dùng chế phẩm bổ sung chứa chất chiết xuất cam thảo.

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/PDF/Prescriber-Update-vol-40-No-4-(Dec-2019).pdf

Điểm tin: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

 

 

 

 

Các tin liên quan