Medsafe: Ronapreve - Thuốc ngăn ngừa và điều trị COVID-19 mới được phê duyệt

 

Ngày 22/12/2021, Medsafe vừa phê duyệt một loại thuốc mới - Ronapreve, có khả năng ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Tuy nhiên, Ronapreve không thể thay thế cho tiêm chủng và hiệu quả của thuốc đối với biến chủng mới nhất cũng chưa được chứng minh.


Ronapreve là kháng thể đơn dòng mô phỏng khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể để chống lại Covid-19. Chris James, người đứng đầu Medsafe cho biết đây là một tiến bộ đáng kể, Ronapreve làm giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19 bằng cách giảm tỉ lệ nhập viện và rút ngắn thời gian biểu hiện của các triệu chứng và thời kỳ lây nhiễm, do đó làm giảm nguy cơ lây truyền vi rút từ bệnh nhân sang người khác. 

 

Ronapreve được phê duyệt để điều trị COVID-19 cho những người bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 và những người có nhiều nguy cơ tiến triển thành bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Thuốc cũng được phê duyệt trong ngăn ngừa COVID-19 cho những người đã phơi nhiễm với vi rút và không được bảo vệ bởi tiêm chủng do các vấn đề sức khỏe đặc biệt. Nhóm này bao gồm những người có tổn thương hệ thống miễn dịch như ung thư, ghép tạng và rối loạn suy giảm miễn dịch. Những đối tượng này thường dễ bị nhiễm trùng và phản ứng kém với tiêm chủng.

 

Ronapreve không được phê duyệt để sử dụng cho trẻ em.

 

Chris James cho biết Ronapreve một công cụ mới cho các nhân viên y tế, giúp cứu sống bệnh nhân và giảm áp lực cho các bệnh viện, cho phép nhân viên y tế tập trung điều trị cho những ca bệnh khác. 

 

Ronapreve có khả năng chống lại biến thể Delta, các nghiên cứu hiện đang tập trung vào hiệu quả của Ronapreve đối với biến thể Omicron. Medsafe sẽ tiếp tục đánh giá khi có thông tin mới.

 

Vào cuối tháng 10 năm 2021, Chính phủ thông báo rằng cơ quan mua thuốc quốc gia (Pharmac) đã đảm bảo có đủ số lượng Ronapreve để điều trị cho 5.300 người và dự kiến ​​sẽ có thể mua thêm vào năm 2022.

 

Ronapreve, cùng với bốn thuốc khác bao gồm molnupiravir, đã được theo dõi và phê duyệt nhanh để ngăn chặn đại dịch COVID-19 và giảm thiểu các tác động của đại dịch lên con người và các dịch vụ bệnh viện. Ronapreve là thuốc mới đầu tiên nhận được Medsafe phê duyệt. Dexamethasone cũng đã được phê duyệt điều trị COVID-19 nhằm hạn chế phản ứng quá mức của cơ thể đối với COVID-19 gặp trong các trường hợp bệnh nặng. Các thuốc này là liệu pháp quan trọng để phòng ngừa và điều trị COVID-19. Bên cạnh đó vẫn cần duy trì các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 khác như tiêm chủng nhắc lại, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và khai báo y tế.

 

Nguồn: https://www.health.govt.nz/news-media/media-releases/new-covid-19-drug-approved-can-treat-and-prevent-covid-19

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS.DS.Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan