Ngày 18/9/2020, EMA xác nhận việc sử dụng dexamethason ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 cần thở oxy hoặc thở máy

 

Uỷ ban sử dụng thuốc trên người của EMA (CHMP) vừa hoàn thành cuộc rà soát về kết quả của một phần nghiên cứu RECOVERY liên quan đến việc sử dụng dexamethason trong điều trị cho bệnh nhân nhập viện do COVID-19. Cơ quan này kết luận có thể cân nhắc sử dụng dexamethason như một lựa chọn điều trị ở bệnh nhân cần dùng liệu pháp oxy (từ hỗ trợ thở oxy đến thở máy)

Sau khi rà soát các dữ liệu hiện có, EMA xác nhận việc sử dụng dexamethason ở bệnh nhân người lớn và trẻ vị thành niên (từ 12 tuổi trở lên và cân nặng từ 40 kg) cần liệu pháp oxy. Dexamethason có thể dùng bằng đường uống, đường tiêm hoặc truyền tĩnh mạch. Liều được khuyến cáo cho tất cả các dạng dùng này ở người lớn và trẻ vị thành niên là 6 mg/lần trong 10 ngày

Các dữ liệu đã công bố từ nghiên cứu RECOVERY chỉ ra rằng, ở bệnh nhân cần thở oxy xâm nhập, tỷ lệ tử vong trong vòng 28 ngày sau khi khởi đầu điều trị bằng dexamethason ở các bệnh nhân sử dụng dexamethason là 29% so với 41% bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp tiêu chuẩn, tỷ lệ tử vong tương đối giảm 35%. Ở bệnh nhân dùng liệu pháp oxy nhưng không thở máy, con số này là 23% ở nhóm sử dụng dexamethason và 26% ở nhóm sử dụng liệu pháp tiêu chuẩn, tỷ lệ tử vong tương đối giảm 20%. Tỷ lệ tử vong không giảm ở nhóm bệnh nhân không cần sử dụng liệu pháp oxy hoặc thở máy. Các kết quả này được hỗ trợ bởi các dữ liệu được công bố thêm, bao gồm một phân tích meta của WHO khi xem xét dữ liệu từ 7 nghiên cứu lâm sàng đánh giá việc sử dụng corticosteroid trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Các công ty phân phối dexamethason có thể yêu cầu bổ sung chỉ định mới vào tờ thông tin sản phẩm bằng cách nộp hồ sơ bổ sung cho EMA.

Xem Tờ thông tin sản phẩm sửa đổi dự kiến tại đây.

 

Thông tin thêm về thuốc

Dexamethason là một corticosterid đã được cấp phép lưu hành tại Châu Âu trong vài thập kỷ qua. Thuốc được dùng bằng đường uống hoặc đường tiêm để điều trị các tình trạng viêm và giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể trong điều trị các bệnh dị ứng và miễn dịch. Thuốc cũng được sử dụng như thuốc điều trị một số loại ung thư và dự phòng nôn. Ban đầu dexamethason được cân nhắc sử dụng trong điều trị COVID-19 vì tác dụng chống viêm, tình trạng có vai trò quan trong quá trình bệnh tiến triển ở một số bệnh nhân nhập viện do COVID-19

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ema-endorses-use-dexamethasone-covid-19-patients-oxygen-mechanical-ventilation

Điểm tin: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan