FDA: Cấp phép tiêm liều vắc xin bổ sung cho một số bệnh nhân suy giảm miễn dịch

 

Ngày 12/8/2021, FDA sửa đổi giấy phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp (EUAs) đối với vắc xin COVID-19 Pfizer-BioNTech và Moderna để cho phép một số người suy giảm miễn dịch sử dụng liều vắc xin bổ sung, đặc biệt là những người ghép tạng hoặc những người được chẩn đoán có mức độ suy giảm miễn dịch tương đương. Uỷ ban cố vấn về thực hành tiêm chủng của CDC dự kiến sẽ họp vào thứ 6 để trao đổi về các khuyến cáo lâm sàng liên quan đến những người bị suy giảm miễn dịch.

 

Hoa Kỳ đã bước vào làn sóng đại dịch mới, và FDA nhận định rằng những người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ đặc biệt mắc bệnh nặng. Sau khi xem xét các dữ liệu hiện có, FDA xác định nhóm nhỏ bệnh nhân dễ bị tổn thương này có thể được hưởng lợi từ liều vắc xin thứ 3 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna. Động thái mới này cho phép bác sĩ tăng cường khả năng miễn dịch cho một số người bị suy giảm miễn dịch, những người cần được bảo vệ thêm khỏi COVID-19. Hiện tại, các đối tượng khác đã được tiêm chủng 2 mũi vắc xin đã được bảo vệ đẩy đủ và không cần bổ sung liều vắc xin thứ 3.

 

Những người bị suy giảm miễn dịch theo cơ chế tương tự bệnh nhân ghép tạng đặc bị giảm khả năng đề kháng với nhiễm trùng và các bệnh lý khác, những người này dễ bị nhiễm trùng, trong đó có COVID-19. FDA đã đánh giá thông tin sử dụng liều thứ 3 vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ở đối tượng này và xác định việc sử dụng liều thứ 3 có thể tăng khả năng bảo vệ cho các đối tượng này. Các bệnh nhân này nên được tư vấn để duy trì các biện pháp phòng ngừa COVID-19 khác đã được khuyến cáo như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m khi tiếp xúc với người khác.  Ngoài ra, những người tiếp xúc gần với người bị suy giảm miễn dịch nên đi tiêm phòng đầy đủ để tăng khả năng bảo vệ cho những người suy giảm miễn dịch.

 

Người bị suy giảm miễn dịch nên trao đổi về lựa chọn điều trị bằng kháng thể đơn dòng với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi họ bị phơi nhiễm với COVID-19. FDA đã cấp phép các biện pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng được sử dụng trong tình trạng y tế khẩn cấp cho người lớn và trẻ từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính và người có nguy cơ mắc COVID-19 tiến triển nặng và/hoặc nhập viện. Có một chế phẩm (REGEN-COV – casirivimab và imdevimab) được sử dụng điều trị dự phòng sau khi phơi nhiễm SARS-CoV-2; tuy nhiên, chế phẩm này không thể thay thế vắc xin.

 

Vắc xin COVID-19 Pifzer-BioNTech hiện tại được cấp phép sử dụng trong trường hợp y tế khẩn cấp cho người từ 12 tuổi trở lên, và vắc xin COVID-19 Moderna được cấp phép sử dụng trong trường hợp y tế khẩn cấp cho người từ 18 tuổi trở lên. Cả 2 vắc xin đều có liệu trình 2 liều, mũi tiêm thứ 2 cách mũi tiêm đầu ít nhất 3 tuần với vắc xin Pifzer-BioNTech và 1 tháng với vắc xin Moderna.

 

Giấy phép sử dụng của các loại vắc xin này được chỉnh sửa để cho phép tiêm bổ sung liều thứ 3 sau liều thứ 2 ít nhất 28 ngày ở những người có tiền sử ghép tạng đặc hoặc được chẩn đoán mắc tình trạng suy giảm miễn dịch tương đương.

 

Nguồn: https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-authorizes-additional-vaccine-dose-certain-immunocompromised

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan