Ngày 31/07/2020, Medsafe thông tin về báo cáo thiếu hiệu quả điều trị của thuốc tiêm rocuronium bromide 10mg/mL

 

Medsafe nhấn mạnh rằng bệnh nhân KHÔNG nên ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thiết bị y tế nào được truyền thông giám sát an toàn thuốc. Nếu bạn có lo ngại với thuốc hoặc thiết bị y tế đang sử dụng, vui lòng liên hệ cán bộ y tế của bạn. Truyền thông giám sát sử dụng thuốc không có nghĩa là thuốc hoặc thiết bị y tế gây ra biến cố bất lợi.

 

Thuốc tiêm rocuronium bromid 10 mg/mL là thuốc giãn cơ được sử dụng trong trường hợp:

- Bổ sung cho phác đồ gây mê toàn thân để tạo điều kiện đặt nội khí quản trong quá trình khởi mê thông thường, và trong quá trình khởi mê nhanh khi chống chỉ định sử dụng suxamethonium.

- Bổ sung để tạo điều kiện đặt nội khí quản và thở máy trong Đơn vị điều trị tích cực (ICU).

 

Lưu ý quan trọng khi sử dụng loại thuốc này là liều lượng và đáp ứng với thuốc phụ thuộc vào cơ địa của từng người bệnh. Tờ thông tincủa sản phẩm đã có các khuyến cáo liên quan đến việc sử dụng thuốc như sau:

Liều lượng của rocuronium bromid nên được cá thể hoá ở từng bệnh nhân. Phương pháp gây mê và thời gian phẫu thuật dự kiến, phương pháp an thần và thời gian thở máy dự kiến, tương tác có thể xảyvới các thuốc khác được sử dụng đồng thời và tình trạng của bệnh nhân nên được tính đến khi xác định liều dùng của rocuronium. Nên sử dụng kỹ thuật theo dõi thần kinh cơ thích hợp để đánh giá sự phong bế và phục hồi thần kinh cơ.

 

Tuy nhiên, gần đây Medsafe nhận được một số báo cáo về sự thiếu hiệu quả của chế phẩm này, số lô 11331219A. Hiện tại, sản phẩm chưabị thu hồi trong khi Medsafe tiếp tục theo dõi vấn đề này.

Nhà cung cấp chế phẩm, Max Health, đã thực hiện cuộc điều tra ban đầu về việc sản xuất và phân phối lô sản phẩm nêu trên nhưng chưa có bằng chứng chỉ ra vấn đề liên quan đến độ an toàn, chất lượng hoặc hiệu quả của lô hàng này. Tuy nhiên, Medsafe đang yêu cầu báo cáo chi tiết về tất cả các trường hợp tiếp theo có thể xảy ra liên quan đến hiệu quả của sản phẩm này.

Mẫu báo cáo ghi nhận thông tin lâm sàng liên quan đến các vấn đề với chế phẩm đã được thiết kế. Vui lòng báo cáo tất cả các trường hợp liên quan đến thuốc cho Medsafe và công ty bằng cách sử dụng biểu mẫu Thu thập thông tin về hiệu quả của các thuốc chẹn thần kinh - cơ.

 

Tham khảo biểu mẫu tại đây.

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/Rocuronium.asp

Điểm tin: CTV. Nguyễn Quang Sáng, ThS. DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan