Health Canada: Ngày 25/4/2020, Cơ quan quản lý Y tế Canada cảnh báo chloroquin và hydroxychloroquin có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Chỉ nên sử dụng các thuốc này dưới sự giám sát của bác sĩ

 

Bối cảnh

Ottawa - Chloroquin và hydroxychloroquin có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim. Nguy cơ của các tác dụng phụ này có thể tăng khi sử dụng mức liều cao hơn, hoặc phối hợp với các thuốc khác, như kháng sinh azithromycin. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng các loại thuốc này dưới sự giám sát của bác sĩ. Bộ Y tế Canada lo ngại rằng một số người có thể mua trực tiếp và sử dụng chloroquin và hydroxychloroquin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 khi không có đơn kê từ bác sĩ.

Chloroquin và hydroxychloroquin là các thuốc kê đơn được phê duyệt để điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh tự miễn, bao gồm lupus và viêm khớp dạng thấp. Những thuốc này được biết là có khả năng gây ra các vấn đề về gan hoặc thận,hạ đường huyết và các vấn đề về hệ thần kinh như chóng mặt, ngất xỉu hoặc co giật. Các ảnh hưởng đến nhịp tim, trong trường hợp nghiêm trọng nhất, có thể gây tử vong. Trẻ em đặc biệt nhạy cảm với các loại thuốc này, ngay cả khi dùng liều nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm.

Bộ Y tế Canada đã không cấp phép lưu hành bất kỳ loại thuốc nào để phòng ngừa, điều trị hoặc chữa khỏi COVID-19 và đã cảnh báo người dân về các sản phẩm mang thông tin sai lệch và gây hiểu lầm.

Có một số loại thuốc đang được nghiên cứu để dự phòng hoặc điều trị COVID-19, ở Canada vàcác nước khác trên thế giới. Cách tốt nhất để tiếp cận các phác đồthử nghiệm là thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Bộ Y tế Canada đã cho phép thử nghiệm lâm sàng với chloroquin hoặc hydroxychloroquin cho COVID-19. Kết quả từ các nghiên cứu lớn, được thiết kế chặt chẽ rất cần thiết nhằm xác định lợi ích của chloroquin và hydroxychloroquin có cao hơn nguy cơ trong điều trị COVID-19 hay không. Cho đến nay, dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng còn hạn chế và kết quả chưa đưa ra kết luận về bất kỳ loại thuốc cụ thể nào có hiệu quả chống lại COVID-19.

Bệnh nhân và các cán bộ y tếđược nhắc nhở báo cáo tất cả cáctác dụng phụ nghi ngờ của thuốc cho Bộ Y tế Canada. Cơ quan nàysẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tính an toàn và hiệu quả của chloroquin, hydroxychloroquin và các loại thuốc khác được sử dụng trong điều trị COVID-19. Sẽ có động thái phù hợp và kịp thời nếu xác định được nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe mới và thông báo cho người dânkhi cần thiết.

Nếu bạn mua thuốc qua internet, bạn có thể gặp nguy hiểm về sức khỏe. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đặt mua thuốc kê đơn mà không được bác sĩ chăm sóc sức khỏe kiểm tra trực tiếp. Một số hiệu thuốc trên Internet là hợp pháp, nhưng có nhiều nhà thuốc cung cấp sản phẩm và dịch vụ có thể gây nguy hiểm.

 

Bạn nên làm gì?

Chỉ sử dụng chloroquin hoặc hydroxychloroquin nếu được bác sĩ điều trị giám sát.

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu có triệu chứng nhịp tim không đều, chóng mặt, ngất xỉu, co giật hoặc các tác dụng phụ khác trong khi dùng các loại thuốc này.

Thận trọng khi mua thuốc qua internet. Nếu có thắc mắc về việc một nhà thuốc internet có hợp pháp hay không, hãy liên hệ với cơ quan quản lý nhà thuốc ở tỉnh hoặc địa phương của bạn.

Báo cáo tất cả cácbiến cố bất lợi của sản phẩm y tế cho Bộ Y tế Canada.

Báo cáo tất cảbăn khoănliên quan đến các sản phẩm trái phép cho Bộ Y tế Canada.

 

Những chuyên gia trong ngành nên làm gì?

Nghiên cứu sử dụng các liệu pháp đã được phê duyệt như hydroxychloroquin và chloroquin nên được thực hiện trong bối cảnh thử nghiệm lâm sàng có thiết kế chặt chẽ.

Tham khảo các chuyên luận sản phẩm của Canada để biết danh sách đầy đủ các chống chỉ định, cảnh báo và thận trọng, phản ứng bất lợi và tương tác thuốc.

Theo dõi bệnh nhân chặt chẽ nếu được điều trị bằng chloroquin hoặc hydroxychloroquin, đặc biệt nếubệnh nhâncó tiền sử bệnh tim,sử dụng liều cao hơnhoặc kê đơn phốihợp với các loại thuốc khác như azithromycin- có thể kéo dài khoảng QT.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2020/72885a-eng.php

Điểm tin: CTV. Nguyễn Thị Huyền Trang, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan