ANSM (09/7/2020): Những con số mới về việc việc lạm dụng nitơ monoxit ("khí gây cười") từ các cơ quan y tế

 

Cơ quan quốc gia về an toàn thực phẩm, môi trường và nghề nghiệp (ANSES) và Cơ quan quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) vừa công bố bản cập nhật dữ liệu về các trường hợp lạm dụng oxit nitơ được báo cáo cho Trung tâm cảnh giác thuốc gây nghiện và Trung tâm chống độc. Các dữ liệu được thống kê trong 3 năm giai đoạn 2017 - 2019 đã xác nhận xu hướng gia tăng các trường hợp nhiễm độc ở đối tượng người trẻ tuổi với hơn 40 trường hợp nghiêm trọng được báo cáo trong năm 2019. Vào đầu mùa hè 2020, các cơ quan y tế nhắc lại những nguy hiểm do việc lạm dụng chất này và tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Nito mono oxit có đặc tính giảm đau được sử dụng trong y tế. Khí này cũng được bán trên thị trường dưới dạng khí nén trong các hộp sạc kem tươi và dễ dàng được mua tự do qua internet và qua các hoạt động buôn bán. Khi lạm dụng, việc hít phải loại khí này, còn được gọi là "khí gây cười" vì tác dụng gây hưng phấn của nó, có thể gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Các rủi ro cũng tăng lên khi chất này được sử dụng cùng lúc với các chất gây kích thích thần kinh khác.

Dữ liệu của ANSES và ANSM cho phép mô tả rõ hơn bản chất các tác dụng không mong muốn, cách thức, đặc điểm tiêu thụ và xác nhận các xu hướng được ghi nhận từ năm 2017 với:

- Nhiễm độc chủ yếu liên quan đến người trẻ tuổi, nhưng cũng có trẻ vị thành niên;

- Tác dụng lâm sàng ngoài ảnh hưởng trên thần kinh, còn tác dụng cả trên tim và tâm thần;

- Tần số và số lượng tiêu thụ thay đổi nhiều (từ một vài hộp đến vài trăm hộp mỗi ngày, với cả các trường hợp tiêu thụ hàng ngày);

- Sự gia tăng các trường hợp tổn thương thần kinh và thần kinh cơ, và các trường hợp nghiêm trọng (tổn thương tủy sống).

 

Vào đầu mùa hè này, các cơ quan y tế nhắc lại về sự nguy hiểm của việc sử dụng nitơ monoxit ở thanh thiếu niên cũng như ở người trưởng thành và tiếp tục hành động để ngăn chặn sự gia tăng đáng lo ngại các trường hợp nhiễm độc.

Hướng tới quản lý việc lưu hành nitơ mono oxit chặt chẽ hơn

Được nhất trí bỏ phiếu trong lần đánh giá đầu tiên tại Thượng viện, dự luật do Thượng nghị sĩ Valérie Létard đưa ra lệnh cấm bán các sản phẩm có chứa nitơ monoxit cho trẻ vị thành niên và cấm cung cấp vĩnh viễn khí này trong các loại đồ uống (tại quán bar, câu lạc bộ đêm, v.v.) hoặc tạm thời (tại tiệc sinh viên). Các đề xuất để hoàn thành quy định này sẽ được tập hợp lại trong quá trình xem xét dự luật.

Việc lạm dụng nitơ monoxit ở những người trẻ tuổi là vấn đề chung của một số quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Do đó, các cuộc thảo luận tại châu Âu sẽ được tổ chức để trao đổi về quy định việc bán sản phẩm này ở mức độ cộng đồng.

 

Truyền thông vào mùa hè để cảnh báo về các rủi ro

Chiến dịch thông tin và giảm thiểu rủi ro ra mắt vài ngày trước của MILDECA đã cung cấp các tài liệu nâng cao nhận thức rõ ràng và phù hợp cho các cá nhân trong các lĩnh vực, hiệp hội, cộng đồng địa phương, giám sát viên và những người làm việc với những người trẻ tuổi bằng cách cung cấp cho họ các loại tờ rơi và áp phích. Các tài liệu này có thể được tải xuống miễn phí trên trang web drogue.gouv.fr.

Ngoài ra, vào tháng 7/tháng 8, chiến dịch “Mùa hè không lo nghĩ”, với mục đích ngăn ngừa nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe liên quan đến thời gian mùa hè, sẽ đưa ra các khuyến cáo về việc ngăn chặn tiêu thụ nitơ monoxit và hướng dẫn về hệ thống hỗ trợ cũng như tiếp nhận các câu hỏi Thuốc-thông tin-dịch vụ.

 

Theo đuổi chiến lược toàn cầu về ngăn ngừa sử dụng thuốc gây nghiện

Ngoài các hoạt động truyền thông này, truyền thông về các nguy cơ lạm dụng, và tiêu thụ các chất kích thích tâm thần nói chung, cũng được ưu tiên bởi các diễn giả gần gũi với giới trẻ.

Kể từ tháng 7 năm 2019, dưới sự lãnh đạo chung của Bộ Y tế và Giáo dục Quốc gia, tất cả các trường trung học cơ sở và trung học của Pháp đang dần thiết lập quan hệ đối tác với Tổ chức Tư vấn người tiêu dùng trẻ (CJC), nơi cung cấp cho những người trẻ tuổi và người thân của họ dịch vụ tiếp nhận, lắng nghe, tư vấn và hướng dẫn, được cung cấp bởi các chuyên gia về chất gây nghiện hoàn toàn miễn phí và bảo mật.

 

Nguồn: https://ansm.sante.fr/S-informer/Communiques-Communiques-Points-presse/De-nouveaux-chiffres-sur-l-usage-detourne-de-protoxyde-d-azote-gaz-hilarant-pour-eclairer-les-autorites-sanitaires-Communique

Điểm tin: DS. Phan Thị Thúy Hằng, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan