EMA: Ngày 23/4/2020, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu nhắc lại nguy cơ gặp phản ứng bất lợi nghiêm trọng khi sử dụng chloroquin và hydroxychloroquin trong điều trị Covid-19

 

Chloroquin và hydroxychloroquin là các thuốc có khả năng gây bất thường nhịp tim, và tình trạng này sẽ trầm trọng hơn nếu sử dụng cùng các thuốc khác, như kháng sinh azithromycin, thuốc có tác dụng phụ tương tự trên tim.

 

Các nghiên cứu gần đây đã báo cáo biến cố bất lợi nghiêm trọng, một số trường hơp tử vong, liên quan vấn đề bất thường nhịp tim khi sử dụng chloroquin hoặc hydroxychloroquin, đặc biệt với mức liều cao hoặc phối hợp với kháng sinh azithromycin. Ngoài ảnh hưởng đến tim, các thuốc này cũng được biết đến có nguy cơ gây ra các vấn đề trên gan và thận, tổn hại tế bào thần kinh dẫn đến co giật và hạ đường huyết.

Các thuốc này được sử dụng để điều trị covid-19 trong bối cảnh đại dại toàn cầu và được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, dữ liệu lâm sàng vẫn rất giới hạn và chưa có kết luận, và lợi ích của các thuốc này trong điều trị covid-19 chưa được chứng minh. Kết quả từ các nghiên cứu lớn, thiết kế nghiên cứu phù hợp là cần thiết để đưa ra kết luận về hiệu quả của thuốc.

Hiện nay, một số thử nghiệm đang điều tra hiệu quả của chloroquin hoặc hydroxychloroquin trong điều trị covid-19, thuốc sử dụng liều cao hơn so với khuyến cáo trong các chỉ định được cấp phép. Các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra  ngay ở mức liều khuyến cáo, do đó việc sử dụng mức liều cao hơn có thể làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ này, bao gồm bất thường hoạt động dẫn truyền gây ảnh hưởng đến nhịp tim (kéo dài khoảng QT).

 

Các cán bộ y tế được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ bệnh nhân nhiễm covid-19 sử dụng chloroquin hoặc hydroxychloroquin và tính đến bệnh lý tim mạch sẵn có của bệnh nhân dẫn đến bệnh nhân dễ mắc vấn đề nhịp tim hơn.

Cán bộ y tến nên thận trọng xem xét khả năng gặp tác dụng phụ, đặc biệt khi sử dụng liều cao hơn, và thận trọng hơn khi phối hợp điều trị cùng các thuốc khác như azithromycin do có thể gây ra tác dụng phụ tương tự trên tim.

Bệnh nhân và cán bộ y tế được nhắc nhở báo cáo tất cả phản ứng có hại nghi ngờ cho các Trung tâm Cảnh giác dược.

Một số thử nghiệm lâm sàng lớn, ngẫu nhiên đang xem xét lợi ích và nguy cơ của chloroquin và hydrochloroquin ở bệnh nhân nhiễm covid-19. Trong bối cảnh đại dịch covid-19, các thuốc này chỉ nên được sử dụng như một phần của thử nghiệm lâm sàng hoặc phù hợp với phác đồ được thống nhất bởi từng quốc gia. Không được sử dụng các thuốc này nếu không có đơn thuốc và không có sự giám sát của bác sĩ.

 

EMA và cơ quan quản lý dược phẩm các nước thành viên đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này và tăng cường giám sát an toàn thuốc sử dụng điều trị covid-19 để hành động kịp thời khi cần thiết.

Truyền thông này được ban chỉ đạo phòng chống đại dịch covid-19 đưa ra với tư vấn của PRAC, trong bối cảnh các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc sử dụng chloroquin và hydroxychloroquin trong điều trị covid-19.

EMA cam kết cung cấp các thông tin sẵn có để hỗ trợ cán bộ y tế và bệnh nhân đưa ra quyết định điều trị trong khi chờ đợi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng về cân bằng lợi ích – nguy cơ của thuốc trong điều trị covid-19

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/covid-19-reminder-risk-serious-side-effects-chloroquine-hydroxychloroquine

Điểm tin: ThS.DS.Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan