HSA: Tổng kết báo cáo biến cố bất lợi năm 2019 từ bản tin tháng 5/2020

 

Cơ quan Khoa học Sức khỏe Singapore đăng tải Tổng kết báo cáo biến cố bất lợi 2019. Trong đó, đề cập đến các thuốc nghi ngờ (các thuốc hóa dược, thuốc sinh học và vaccine), thực phẩm chức năng và phân tích các biến cố bất lợi đáng lưu ý. Một số thông tin chính như sau:

- Năm 2019, HSA nhận được 37.563 báo cáo biến cố bất lợi. Các thuốc trong nhóm NSAID và kháng sinh là các thuốc nghi ngờ gây biến cố bất lợi nhiều nhất

- Có 206 báo cáo trong tổng số 366 báo cáo biến cố bất lợi nghi ngờ do vaccine liên quan đến trẻ em. Trong nhóm trẻ từ 12 tuổi trở xuống, biến cố bất lợi được báo cáo phổ biến nhất là sốt và co giật không sốt liên quan đến vaccine sởi, quai bị, rubella (measles, mumps and rubella – MMR), MMR và vaccine thủy đậu, vaccine 5 trong 1, vaccine phế cầu hoặc vaccine viêm gan B. Đối với người lớn, biến cố bất lợi được báo cáo nhiều nhất là các phản ứng dị ứng và các phản ứng tại vị trí tiêm liên quan đến vaccine phế cầu, vaccine uốn ván, MMR hoặc vaccine cúm.

- Có 171 báo cáo biến cố bất lợi liên quan đến thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. 57,9% các báo cáo này là phản ứng dị ứng liên quan đến các chế phẩm chứa glucosamine.

 

Nguồn: https://www.hsa.gov.sg/docs/default-source/announcements/adverse-drug-reaction-news-bulletin/adr_news_may2020_vol22_no1.pdf

Điểm tin: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan