WHO: Bổ sung khuyến cáo sử dụng nirmatrelvir-ritonavir (Paxlovid) và remdesivir trong Hướng dẫn điều trị Covid-19 cập nhật lần thứ 10

 

Nirmatrelvir-ritonavir (Paxlovid) và remdesivir đều được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ không nghiêm trọng và có nguy cơ cao nhất cần nhập viện. Đặc điểm điển hình của người có nguy cơ nhập viện cao nhất bao gồm chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19, tuổi cao, suy giảm miễn dịch và/hoặc có bệnh lý nền mạn tính (như đái tháo đường). Với đối tượng bệnh nhân này có một số lựa chọn điều trị như nirmatrelvir-ritonavir, molnupiravir, remdesivir và các kháng thể đơn dòng (xem công cụ hỗ trợ ra quyết định lựa chọn thuốc).

 

Đối với nirmatrelvir-ritonavir (khuyến cáo sử dụng mức độ mạnh)

- Nhóm xây dựng hướng dẫn điều trị của WHO (The Guideline Development Group – GDG) kết luận nirmatrelvir-ritonavir là một lựa chọn tốt hơn dựa trên hiệu quả cao hơn trong việc giảm nguy cơ nhập viện so với các lựa chọn thay thế khác, hạn chế các vấn đề an toàn hơn so với molnupiravir; và dễ sử dụng hơn so với remdesivir và các kháng thể cần tiêm tĩnh mạch.

- Chống chỉ định ở phụ nữ có thai, trẻ em hoặc những người đang sử dụng các loại thuốc có khả năng tương tác nghiêm trọng với nirmatrelvir-ritonavir (có nhiều loại thuốc tương tác với nirmatrelvir-ritonavir, xem cơ chế tác dụng).

- Nirmatrelvir-ritonavir nên được sử dụng càng sớm càng tốt sau khi xuất hiện các triệu chứng, thích hợp nhất là trong vòng 5 ngày.

 

Đối với remdesivir (khuyến cáo sử dụng có điều kiện)

- Remdesivir nên được dùng càng sớm càng tốt ngay khi bắt đầu có các triệu chứng, lý tưởng nhất là trong vòng 7 ngày.

- Theo dõi bệnh nhân trong một thời gian ngắn sau khi truyền thuốc. Tất cả nhân viên y tế sử dụng thuốc cho người bệnh qua đường tiêm truyền tĩnh mạch đều cần tuân theo các khuyến cáo về phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn ở cơ sở ngoại trú.

- Thận trọng khi sử dụng remdesivir cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan hoặc thận

- GDG lưu ý rằng các thử nghiệm không thực hiện trên trẻ em dưới 12 tuổi có cân nặng dưới 40kg, do đó không khuyến khích sử dụng thuốc cho đối tượng này

- Hơn nữa, các thử nghiệm không được thực hiện trên phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Việc nên hay không nên sử dụng thuốc cần được thảo luận giữa các đối tượng này và nhân viên y tế khi xem xét liệu lợi ích tiềm năng có lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn cho mẹ và thai nhi hay không.

 

Nguồn: WHO - Therapeutics and COVID-19 (living guideline 22 April 2022)

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến và các cộng tác viên

Các tin liên quan