FDA: ngày 28/1/2020, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ tăng cường cảnh báo nguy cơ táo bón liên quan đến clozapin nếu không được điều trị có thể dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng trong lòng ruột

 

Vấn đề: FDA đang tăng cường cảnh báo hiện có về nguy cơ táo bón do thuốc điều trị tâm thần phân liệt clozapin. Phản ứng có hại này không thường gặp nhưng có thể tiến triển thành các biến chứng nghiêm trọng trong lòng ruột. Hậu quả có thể dẫn đến bệnh nhân cần nhập viện hoặc thậm trí tử vong nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời

Bối cảnh: Clozapin có ảnh hưởng đến chức năng của ruột ở đa số các bệnh nhân. Thuốc chủ yếu gây ra tình trạng táo bón và nghiêm trọng hơn là tắc ruột nhưng ít phổ biến hơn.

Ảnh minh họa: Nguồn internet

 

Khuyến cáo bệnh nhân nên thông báo cho cán bộ y tế nếu có các triệu chứng sau:

- Tần suất đi đại tiện ít hơn bình thường

- Không đi đại tiện ít nhất 3 lần/tuần

- Phân cứng hoặc khô

- Khó xì hơi

Bệnh nhân nên liên hệ với cán bộ y tế ngay lập tức nếu có các triệu chứng dưới đây vì nó có thể liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng trong lòng ruột:

- Buồn nôn

- Nôn

- Đầy bụng, đau bụng

Khuyến cáo các cán bộ y tế:

- Đánh giá chức năng ruột của bệnh nhân trước khi quyết định kê đơn clozapin

- Tránh kê đồng thời clozapin với các thuốc kháng cholinergic khác vì có thể gây rối loạn tiêu hóa

- Tư vấn cho bệnh nhân thường xuyên về nguy cơ táo bón và các biến chứng trong ổ bụng có thể xảy ra, đồng thời khuyên bệnh nhân cần bổ sung nước trong quá trình điều trị để ngăn ngừa táo bón.

- Hỏi bệnh nhân về tần suất đi đại tiện trong suốt quá trình điều trị.

- Khuyên bệnh nhân nên liên hệ ngay với cán bộ y tế nếu khó đi đại tiện hoặc khó xì hơi, không đi đại tiện ít nhất 3 lần/ tuần hoặc không thể xì hơi.

- Theo dõi các triệu chứng có thể liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng trong ổ bụng: buồn nôn, đầy bụng hoặc đau bụng và nôn.

- Cân nhắc sử dụng thuốc nhuận tràng để dự phòng khi bắt đầu dùng clozapine ở bệnh nhân có tiền sử táo bón hoặc tắc ruột.

Các cán bộ y tế và bệnh nhân được khuyến khích báo cáo các phản ứng bất lợi và các tác dụng phụ gặp phải khi sử dụng thuốc cho cơ quan quản lý.

 

Nguồn:  https://www.fda.gov/safety/medical-product-safety-information/clozaril-fazaclo-odt-versacloz-clozapine-drug-safety-communication-fda-strengthens-warning-untreated

Điểm tin: CTV. Đồng Thị Thanh Huế, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan