ECDC và EMA: Quan điểm về việc tiêm liều bổ sung vắc xin COVID-9

 

 

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) dựa trên những bằng chứng hiện có, hiện chưa cần tiêm liều vắc xin bổ sung cho những người đã tiêm đủ hai liều. Báo cáo cũng lưu ý rằng nên cân nhắc bổ sung liều vắc xin cho người suy giảm miễn dịch.

 

Bằng chứng về hiệu quả và thời gian hiệu lực của vắc xin cho thấy tất cả vắc xin được chấp thuận sử dụng trong EU/EEA đều có hiệu quả phòng tránh nhập viện, mắc bệnh nghiêm trọng, hoặc tử vong do COVID-19. Tuy nhiên khoảng 1/3 người trên 18 tuổi trong khu vực này chưa được tiêm đủ 2 mũi. Do vậy, ưu tiên hiện nay là tiêm đủ 2 liều vắc xin cho người đủ điều kiện. Ngoài việc tiêm vắc xinthì cần thiết phảigiữ khoảng cách, rửa tay và sử dụng khẩu trang, đặc biệt ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như cơ sở chăm sóc dài hạn, bệnh viện điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng.

 

Cần phân biệt rõ ràng liều bổ sung cho người có hệ miễn dịch bình thường đã tiêm đủ 2 mũi và cho người suy giảm hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy liều vắc xin bổ sung có thể cải thiện đáp ứng miễn dịch trên người suy giảm hệ miễn dịch, ví dụ như người ghép tạng có đáp ứng kháng thể ban đầu thấp. Cần xem xét tiêm liều bổ sung trên những đối tượng này. Cũng cần cân nhắc tiêm liều bổ sungđểphòng ngừa cho người cao tuổi, đặc biệt là người sống ở nơi khép kín như viện dưỡng lão.

 

Hiện EMA đang đánh giá dữ liệu về liều vắc xin bổ sung và xem xét việc cập nhật thông tin sản phẩm. Trong thời gian đánh giá, các quốc gia thành viên có thể chuẩn bị kế hoạch tiêm liều bổ sung.

 

Hướng dẫn tiêm chủng và phân bổ vắc xin do nhóm tư vấn tiêm chủng quốc gia (NITAG) có ở mỗi quốc gia thành viên EU quyết định. Các cơ quan này xem xét tình hình ở địa phương, bao gồm sự lây lan của vi rút (đặc biệt một số biến thể), nguồn vắc xin hiện có và năng lực của hệ thống y tế quốc gia.

 

ECDC sẽ cập nhật báo cáo đánh giá việc tiêm liều vắc xin bổ sung. Cần tiếp tục giám sát chặt chẽ hiệu quả của vắc xin và đợt bùng phát dịch, đặc biệt trên đối tượng dễ mắc COVID-19 nghiêm trọng và người sống trong môi trường khép kín. Trong thời gian chờ đợi báo cáo, các quốc gia thành viên cần chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng bổ sung trong trường hợp ghi nhận sự giảm đáng kể hiệu quả của vắc xin trên một số đối tượng.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ecdc-ema-highlight-considerations-additional-booster-doses-covid-19-vaccines

Điểm tin:CTV. Tăng Quốc An,CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan