Health Canada: Tương tác giữa thuốc nhuận tràng polyethylen glycol và chất làm đặc bản chất tinh bột.

Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Health Product Inforwatch tháng 12/2019

 

Thông tin  chính:

- Health Canada nhận được một  báo cáo về trường hợp có thể  hít phải hỗn hợp Polyehtylen glycol (PEG) và chất lỏng được làm đặc bởi tinh bột.

- Việc thêm PEG vào một chất lỏng đã được làm đặc bằng chất làm đặc bản chất tinh bột dẫn đến làm giảm độ nhớt của chất lỏng

- Bệnh nhân mắc chứng khó nuốt khi dùng chất lỏng có độ nhớt giảm có nguy cơ hít phải.

 

Health Canada nhận được một báo cáo về trường hợp có thể hít phải hỗn hợp polyehtylen glycol 3350 (PEG) và chất lỏng được làm đặc ở một bệnh nhân nam 88 tuổi.

Bệnh nhân nhập viện để điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong quá trình nhập viện, bệnh nhân được kê bột nhuận tràng PEG (phải được hòa tan trong 250 ml chất lỏng trước khi sử dụng) liều dùng 17g/ngày để điều trị táo bón mạn tính. Trong thời gian nằm viện, thỉnh thoảng bệnh nhân kêu khó nuốt. Do đó, bệnh nhân này được bắt đầu với chế độ ăn có chất làm đặc bản chất tinh bột. Bột nhuận tràng PEG được trộn cùng chất lỏng đã được làm đặc với chất làm đặc bản chất tinh bột và dùng cho bệnh nhân. Đến ngày thứ hai cho sử dụng, bệnh nhân xuất hiện tình trạng hít phải hỗn hợp. Bệnh nhân này tử vong sau vài giờ kể từ khi nghi ngờ hít phải hỗn hợp trên.

Chất làm đặc chất lỏng giúp bệnh nhân dễ nuốt hơn là một chất quan trọng trong điều trị chứng khó nuốt đối với nhiều người bệnh như người già và bệnh nhân động kinh. Táo bón cũng là tình trạng chung của hầu hết các bệnh nhân này.

Một số bệnh nhân dùng thêm chất làm đặc trong chế độ ăn để điều trị chứng khó nuốt và đồng thời sử dụng PEG để điều trị táo bón. Tương tác giữa PEG và chất làm đặc bản chất tinh bột làm giảm độ nhớt của chất lỏng (độ đặc), làm tăng nguy cơ nghẹt thở và hít phải chất lỏng đã được làm đặc bởi chất làm đặc bản chất tinh bột. Trường hợp được mô tả ở trên được xem xét và công bố bởi Viện Thực hành an toàn thuốc Canada (Institute for Safe Medication Practices Canada – ISMP). Tương tác PEG làm giảm độ nhớt của chất làm đặc bản chất tinh bột đã được báo cáo trong y văn. Các tác giả khuyến cáo cần cân nhắc về việc sử dụng thuốc nhuận tràng PEG với bệnh nhân cần điều trị bằng chất lỏng làm đặc bản chất tinh bột. Có thể thay thế chất làm đặc bản chất tinh bột bằng chất làm đặc bản chất gum-xanthan do tương hợp với PEG, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

Health Canada đang hợp tác với các nhà sản xuất PEG để cập nhât các thông tin cảnh báo về tương tác thuốc này.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/content/dam/hc-sc/documents/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-december-2019/hpiw-ivps_2019-12-eng.pdf

Điểm tin: CTV. Đồng Thị Thanh Huế, Ths.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan