Sử dụng NSAIDs trong điều trị Covid-19: Khuyến cáo của EMA

 

   Gần đây, trên các phương tiện truyền thông có đăng cảnh báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Oliver Veren về việc sử dụng paracetamol, không dùng ibuprofen để tự điều trị vì thuốc này có thể làm trầm trọng hơn tình trạng của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Thông tin trên được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và có nhiều ý kiến trái chiều. Câu hỏi được đặt ra là liệu việc sử dụng thuốc chống viêm non-steroid (NSAIDs) như ibuprofen có làm nặng thêm cho bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona mới (Covid-19) hay không?

   Theo Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu, hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học chỉ ra mối liên quan giữa việc sử dụng ibuprofen và tình trạng bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 nặng hơn. EMA đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ rà soát tất cả thông tin mới sẵn có về vấn đề này trong bối cảnh đại dịch.

   Vào tháng 5/2019, PRAC đã bắt đầu đánh giá các thuốc NSAID gồm ibuprofen và ketoprofen sau cuộc khảo sát của Cơ quan quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) gợi ý nhiễm trùng do thủy đậu và một số nhiễm khuẩn khác có thể nặng hơn khi sử dụng các thuốc này. Thông tin sản phẩm của nhiều thuốc NSAIDs đã đưa ra các cảnh báo rằng tác dụng chống viêm có thể che khuất dấu hiệu triệu chứng nhiễm trùng tiến triển nặng hơn. PRAC đang rà soát tất cả các dữ liệu hiện có để xem xét yêu cầu bổ sung các biện pháp dự phòng nếu cần thiết.

  Khi bắt đầu điều trị triệu chứng sốt hoặc đau ở bệnh nhân nhiễm Covid-19, bệnh nhân và các cán bộ y tế nên cân nhắc tất cả các lựa chọn điều trị, trong đó có paracetamol và các thuốc NSAIDs. Mỗi thuốc có lợi ích và nguy cơ nhất định được ghi nhận trong thông tin sản phẩm và cần được xem xét cùng với các Hướng dẫn điều trị của từng quốc gia tại Châu Âu, hầu hết đều khuyến cáo sử dụng paracetamol như lựa chọn khởi đầu điều trị sốt và đau.

   Theo các Hướng dẫn điều trị từng quốc gia tại Châu Âu, bệnh nhân và cán bộ y tế có thể tiếp tục sử dụng NSAID (như ibuprofen) như thông tin sản phẩm đã được phê duyệt. Khuyến cáo hiện tại gồm có sử dụng các thuốc này với liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

   Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ nếu có băn khoăn về việc dùng thuốc. Dựa vào các thông tin trên, hiện tại không có lý do gì để bệnh nhân gián đoạn sử dụng ibuprofen. Điều này đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân sử dụng ibuprofen hoặc các thuốc NSAID khác để điều trị bệnh mạn tính.

   Ngoài cuộc rà soát độ an toàn ibuprofen và ketoprofen do PRAC thực hiện, EMA nhấn mạnh cần thực hiện các nghiên cứu dịch tễ kịp thời để cung cấp bằng chứng đầy đủ về mọi ảnh hưởng của NSAID đến tiên lượng của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Cơ quan này đang tiếp cận với các bên liên quan và sẵn sàng hỗ trợ cho các nghiên cứu như vậy để cung cấp thêm thông tin cho khuyến cáo điều trị mới.

   EMA sẽ cung cấp thêm thông tin nếu cần thiết và khi có kết quả cuộc rà soát của PRAC.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ema-gives-advice-use-non-steroidal-anti-inflammatories-covid-19

Điểm tin: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan