Covid-19: Hiệu quả bảo vệ sau tiêm hai liều vắc-xin sẽ giảm một phần trong vòng 6 tháng

 

Một phân tích dữ liệu của Anh cho thấy hiệu quả bảo vệ sau tiêm 2 liều vắc-xin Covid-19 Pfizer và AstraZeneca sẽ giảm một phần trong vòng 6 tháng.

Phân tích mới nhất từ ​​Nghiên cứu Zoe Covid, nghiên cứu hiệu quả của vắc xin trong thế giới thực, đã kiểm tra dữ liệu các kết quả xét nghiệm PCR dương tính của 1,2 triệu người đã tiêm hai liều vắc xin Pfizer hoặc AstraZeneca từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021.

Kết quả cho thấy khả năng bảo vệ của 2 liều vắc-xin Pfizer giảm từ 88% sau một tháng xuống 74% sau năm đến sáu tháng, khả năng bảo vệ của 2 liều AstraZeneca giảm từ 77% sau một tháng xuống 67% sau bốn đến năm tháng.

 

Tim Spector, nhà khoa học chính của ứng dụng nghiên cứu Zoe Covid, nói rằng những phát hiện cho thấy cần phải đánh giá xem liệu có cần sử dụng liều tăng cường cho một số đối tượng đặc biệt hay không. Ông nói: “Theo ý kiến ​​của tôi, trường hợp xấu nhất là mức bảo vệ chỉ còn dưới 50% đối với người cao tuổi và nhân viên y tế vào mùa đông. Nếu mức độ lây nhiễm tại Anh cao, do các hạn chế xã hội được nới lỏng và xuất hiện một biến thể có khả năng lây nhiễm cao, kịch bản này có thể đồng nghĩa với việc gia tăng số ca nhập viện và tử vong. Chúng tôi cần khẩn trương lập kế hoạch tăng cường liều vắc-xin và quyết định xem liệu một chiến lược tiêm chủng cho trẻ em có hợp lý hay không”.

 

Một phân tích sau đó, chưa được đánh giá, đã kiểm tra các báo cáo tự nguyện phản ứng có hại sau tiêm chủng ở những người sử dụng ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng Zoe Covid, phân tích đã sử dụng phương pháp tương tự như một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Các bệnh truyền nhiễm Lancet vào ngày 27 tháng 4. Phân tích dựa trên dữ liệu từ vắc xin trong khoảng thời gian 8/12/2020 – 13/7/2021 và từ các trường hợp nhiễm trùng xảy ra từ 26/5/2021 – 31/7/2021, thời điểm từ khi biến thể delta (B.1.617.2) là tác nhân chính gây bệnh.

 

Ian Jones, giáo sư vi rút học tại Đại học Reading, đã có nhận xét về kết quả của phân tích trên: “Khả năng miễn dịch suy giảm đã là mối quan tâm kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, dựa trên dữ liệu từ các loại coronavirus lưu hành phổ biến. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu sau khi tiêm chủng cho thấy tín hiệu lạc quan hơn một chút, hiệu giá kháng thể giảm xuống có thể chậm hơn so với dự kiến ​​ban đầu. Nghiên cứu mới nhất này xác nhận rằng sự sụt giảm đang xảy ra, nhưng vẫn chưa rõ điều này có ý nghĩa gì đối với mức độ nghiêm trọng của bệnh, khía cạnh bảo vệ quan trọng của vắc-xin.

 

“Trường hợp xấu nhất được đề xuất chắc chắn có thể xảy ra, nhưng trường hợp tốt hơn sẽ là, ngay cả khi chỉ được bảo vệ không nhiễm SARS-CoV-2 50%, bệnh nhân vẫn có khả năng khỏi bệnh cao và vẫn đảm bảo đủ số lượng bệnh viện để có thể kiểm soát được dịch bệnh. Nhu cầu về liều vắc xin tăng cường vẫn cần được cân bằng với việc phân phối vắc-xin toàn cầu cho các quần thể chỉ cần được tiêm một mũi vắc xin cũng sẽ làm giảm sự lưu hành của vi rút và cơ hội xuất hiện các biến thể trong tương lai”.

 

Nguồn: https://www.bmj.com/content/374/bmj.n2113?utm_source=etoc&utm_medium=email&utm_campaign=tbmj&utm_content=weekly&utm_term=20210906

Điểm tin: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan