Cơ quan Quản lý Dược phẩm New Zealand: Một số tin đáng lưu ý trong bản tin Prescriber Update tháng 9/2015

Một số tin đáng lưu ý trong Prescriber Update tháng 9/2015 của Cơ quan Quản lý Dược phẩm New Zealand bao gồm:

 

Oxycodon: nguy cơ gặp chứng tăng cảm đau. 

 
Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại của NZ (CARM) nhận được 1 báo cáo về việc sử dụng oxycodon để điều trị đau thần kinh xảy ra đau nặng hơn, lan ra toàn cơ thể. Bệnh nhân được ngừng sử dụng oxycodon và thay bằng morphin, phản ứng có cải thiện. Tăng cảm đau do opioid là tình trạng các tế bào thần kinh cảm thụ đau trở nên nhạy cảm hơn với đau khi sử dụng opioid để điều trị đau. Trong HDSD của oxycodon ở NZ, chưa xác định rõ tần suất xảy ra chứng tăng cảm đau và gồm các thông tin thận trọng sau: Chứng tăng cảm đau không đáp ứng với việc tăng thêm liều oxycodon, rất hiếm gặp, đặc biệt ở liều cao. Cần giảm liều oxycodon hoặc thay bằng opioid khác. 
 
Nhắc lại về nguy cơ tương tác thuốc dẫn đến hội chứng serotonin
 
Tương tác dược lực học giữa các thuốc có tác dụng trên hệ serotonergic có thể dẫn đến hội chứng serotonin. Ngoài các thuốc chống trầm cảm, thuốc tác dụng trên hệ serotonergic còn có thể là các thuốc khác như tramadol, linezolid hay xanh methylen. Các bác sĩ nên lưu ý đến nguy cơ tương tác này khi phối hợp các thuốc cùng tác dụng trên hệ serotonergic.
 
 
(Ảnh: Internet)
 
 
Nguy cơ liên quan đến hydroxycloroquin
 
Hydroxycloroquin liên quan đến một số phản ứng tuy hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, bao gồm các phản ứng trên mắt, cơ tim, kéo dài khoảng QT, huyết học, thần kinh và thần kinh cơ. Mỗi năm CARM đều nhận được một số báo cáo về các phản ứng này. Các bác sĩ nên theo dõi định kỳ ở tất cả các bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân sử dụng thuốc dài kỳ. 
 
Ibuprofen và nguy cơ tim mạch
 
MARC vừa tiến hành đánh giá nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch liên quan đến việc sử dụng ibuprofen. Các dữ liệu cho thấy có sự tăng nhẹ nguy cơ tim mạch ở liều cao ibuprofen (2400 mg/ngày). Liều thấp ibuprofen (1200 mg/ngày hoặc thấp hơn) không liên quan đến sự tăng nguy cơ tim mạch. Lợi ích của việc sử dụng ibuprofen cũng như các NSAID khác vẫn vượt trội nguy cơ. Tuy nhiên, cần dùng liều thấp nhất ibuprofen trong thời gian ngắn nhất có thể. Bệnh nhân cần dùng liều cao ibuprofen nên được rà soát về hiệu quả điều trị, phản ứng có hại và sự hình thành các yếu tố nguy cơ trên tim mạch trong mỗi lần thăm khám.
 
Nhắc lại về nguy cơ kéo dài khoảng QT liên quan đến citalopram
 
CARM nhận được 1 báo cáo về bệnh nhân 63 tuổi, suy thận giai đoạn cuối, được chỉ định 40 mg citalopram. Bệnh nhân xảy ra nhịp nhanh thất dẫn đến ngừng tim và được phát hiện có kéo dài khoảng QT. Cán bộ y tế cần lưu ý rằng việc sử dụng citalopram liên quan đến tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT phụ thuộc liều. Liều tối đa ở bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân suy gan và ngững người chuyển hóa chậm CYP2C19 và những người đang dùng thuốc CYP2C19 là 20 mg/ngày do tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT. Liều tối đa ở các bệnh nhân khác là 40 mg/ngày. Bệnh nhân nên được được rà soát các yếu tố nguy cơ kéo dài khoảng QT trước khi khởi đầu điều trị bằng thuốc này. Nên ngừng sử dụng citalopram ở những bệnh nhân có kéo dài khoảng QT nghiêm trọng (QTc > 500 ms hoặc tằng > 60 ms so với ban đầu) trừ trường hợp bệnh nhân phải bắt buộc điều trị bằng thuốc này. 
 
Clomifen và nguy cơ đột quỵ
 
CARM nhận được 1 báo cáo về bệnh nhân sử dụng clomifen và xảy ra đột quỵ thiếu máu não cục bộ. Ở thời điểm xảy ra đột quỵ, bệnh nhân này không sử dụng thuốc nào khác. Bác sĩ cần cảnh báo bệnh nhân nên ngừng dùng clomifen và nhập viện cấp cứu ngay khi có các triệu chứng hoặc dấu hiệu như tê, yếu, liệt một bên cơ thể, nói nhịu, đột ngột nhìn mờ, lẫn lộn hoặc không đứng vững.
 
Nguồn: http://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles.asp
 
Người tổng hợp tin: Nguyễn Mai Hoa

Các tin liên quan