Theo dòng sự kiện chế phẩm chứa ranitidin bị phát hiện chứa tạp chất: Thông báo của EMA

Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) cảnh báo về các chế phẩm chứa ranitidin bị nhiễm tạp chất

 

 


Theo yêu cầu của Ủy ban Châu Âu (EC), EMA sẽ bắt đầu đánh giá các loại thuốc ranitidin sau khi thử nghiệm cho thấy một số sản phẩm này có chứa tạp chất gọi là 
N-nitrosodimethylamine (NDMA). NDMA được phân loại là chất có khả năng gây ung thư  ở người dựa trên cơ sở các nghiên cứu từ động vật. NDMA cũng có mặt trong một số thực phẩm và trong các nguồn cung cấp nước nhưng dự kiến sẽ không gây hại ở nồng độ thấp.  

EMA đang xem xét dữ liệu để đánh giá xem bệnh nhân sử dụng ranitidine có gặp rủi ro nào từ NDMA hay không và sẽ cung cấp thông tin về điều này ngay khi có 
kết quả cuối cùng.
 
Thuốc Ranitidine được sử dụng rộng rãi trong lãnh thổ Châu Âu để giảm sản xuất axit dạ dày ở những bệnh nhân mắc các chứng như ợ nóng và loét dạ dày. 

Ranitidine có sẵn tại quầy thuốc (dưới dạng thuốc OTC) và có dạng phải kê đơn. Bệnh nhân có bất kỳ băn khoăn gì về việc sử dụng ranitidin trong phác đồ hiện tại của mình có thể trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ. Trên thị trường có nhiều loại thuốc khác được sử dụng cho các chỉ định tương tự như ranitidine và có thể thay thế được cho ranitidin.

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ema-review-ranitidine-medicines-following-detection-ndma



Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy

	

 

 

 

 

Các tin liên quan