Health Canada: Ngày 05/12/2019, Cơ quan quản lý Y tế Canada đánh giá NDMA trong các thuốc metformin


Health Canada có thông tin một số thuốc chứa metformin lưu hành trên thế giới có chứa NDMA với hàm lượng vượt giới hạn cho phép. Metformin là thuốc kê đơn để kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2.

Hiện tại, Health Canada chưa xác định hàm lượng tạp chất này trong các chế phẩm lưu hành tại Canada. Cơ quan này yêu cầu các công ty tự kiểm nghiệm sản phẩm chứa metformin do công ty sản xuất. Health Canada cũng sẽ làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý trên thế giới để thông báo kết quả đánh giá các sản phẩm lưu hành tại nước này. Nếu xác định có nguy cơ trên người dân Canada, cơ quan này sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và thông báo cho cộng đồng.

Bệnh nhân không nên ngừng sử dụng các thuốc metformin nếu chưa trao đổi về lựa chọn điều trị thay thế với bác sĩ. Trong khi Health Canada chưa có thông tin về sản phẩm nào bị ảnh hưởng tại nước này vào thời điểm hiện tại, cần lưu ý nguy cơ không được điều trị đái tháo đường phù hợp vượt trội hợn tất cả  nguy cơ có thế xảy ra nếu phơi nhiễm với NDMA trong metformin tại các nước khác. Ngừng sử dụng metformin có thế dẫn tới đái tháo đường không được kiểm soát, điều này gây ra nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe:

Các triệu chứng xuất hiện ngay khi đường huyết cao gồm có tiểu nhiều, khát nước, quá đói, mệt mỏi, mờ mắt, buồn ngủ, khó chịu, giảm cân ngoài ý muốn và chóng mặt. Lượng đường trong máu rất cao có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, lú lẫn, kích động và hôn mê.

Nguy cơ có hại nghiêm trọng dài hạn gồm có bệnh lý tim, các vấn đề thần kinh, tổn thương thận, mù lòa, cắt cụt chi.

NDMA được phân loại như chất gây ung thư ở người. Con người phơi nhiễm với hàm lượng thấp NDMA trong nhiều loại thức ăn hàng ngày, nước uống và ô nhiễm không khí. Tạp chất này không gây hại nếu phơi nhiễm hàm lượng thấp. Một người dùng thuốc chứa NDMA với hàm lượng bằng hoặc thấp hơn giới hạn chấp nhận được  trong 70 năm dự kiến không tăng nguy cơ ung thư.

Health Canada đang làm việc để giải quyết vấn đề nhiễm NDMA và các tạp chất nitrosamin khác được tìm thấy trong một số thuốc từ giữa năm 2018. Cơ quan này tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ và có biện pháp quản lý phù hợp.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/71831a-eng.php

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan