Health Canada: Pfizer thu hồi thuốc Accuretic (quinapril hydroclorid và hydroclothiazid) điều trị tăng huyết áp do chứa tạp chất nitrosamin

 

Pfizer Canada ULC hiện đang thu hồi tất cả các lô thuốc Accuretic (quinapril hydroclorid và hydroclothiazid) hàm lượng 10/12,5 mg; 20/12,5 mg và 20/25 mg do có mặt tạp chất nitrosamin (N-nitroso-quinapril) vượt quá giới hạn cho phép.

 

Accuretic là thuốc kê đơn điều trị thuốc tăng huyết áp. Chế phẩm là dạng phối hợp của quinapril hydroclorid và hydroclothiazid, 2 hoạt chất đều có tác dụng hạ huyết áp.

 

Việc phơi nhiễm kéo dài với N-nitroso-quinapril ở nồng độ vượt giới hạn cho phép có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tất cả người dân đều có thể phơi nhiễm với nitrosamin hàm lượng thấp qua thức ăn (thịt hun khói và thịt muối, sản phẩm bơ sữa và rau củ), nước uống và không khí bị ô nhiễm.

 

Tạp chất này được cho là không gây hại khi sử dụng với hàm lượng nằm trong giới hạn cho phép. Nếu bệnh nhân dùng thuốc có chứa tạp nitrosamin trong giới hạn cho phép hàng ngày trong 70 năm có thể không làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

 

Giống như các thu hồi trước đó liên quan đến tạp chất nitrosamin, Cơ quan Quản lý Y tế Canada khuyên người dân rằng không có nguy cơ nào xảy ra ngay lập tức khi tiếp tục thu hồi tạm thời thuốc Accuretic vì nguy cơ tiềm tàng gây ung thư có thể xảy ra nếu phơi nhiễm với tạp chất nitrosamin vượt trên giới hạn cho phép trong thời gian dài (dùng hàng ngày trong 70 năm). Bệnh nhân có thể tiếp tục sử dụng thuốc như đã được kê đơn và không cần trả lại cho nhà thuốc, nhưng cần liên lạc với nhân viên y tế để trao đổi về những hướng điều trị khác.

 

Cơ quan Quản lý Y tế Canada đang theo dõi hiệu quả của việc thu hồi thuốc và các giải pháp khắc phục, phòng tránh cần thiết của công ty. Nếu phải thu hồi bổ sung, Health Canada sẽ cập nhật các thông tin cho người dân.

 

Lời khuyên cho bệnh nhân:

- Tiếp tục sử dụng trừ khi bác sĩ điều trị khuyên ngừng thuốc. Không dùng thuốc này nếu nguy cơ về sức khỏe có thể xảy ra cao hơn trên từng bệnh nhân cụ thể.

- Liên lạc với nhân viên y tế để trao đổi về những hướng điều trị khác. Hiện tại ở Canada nguồn cung cho các chế phẩm chứa quinapril hydroclorid và hydroclothiazid đã giảm trên toàn quốc; tuy nhiên, vẫn có sẵn những thuốc khác để điều trị tăng huyết áp.

 

Nguồn: https://recalls-rappels.canada.ca/en/alert-recall/pfizer-recalls-accuretic-blood-pressure-tablets-due-nitrosamine-impurity

Điểm tin: CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến