Theo dòng sự kiện chế phẩm chứa ranitidin bị phát hiện chứa tạp chất: Thông báo của Health Canada

Bộ Y tế Canada đã thông báo một số loại thuốc chứa ranitidine đã bị phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA). Bộ Y tế Canada đang hợp tác với các cơ quan quản lý khác trên phạm vi quốc tế, bao gồm Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Dược phẩm Châu Âuđể đánh giá vấn đề này. Bộ sẽ có hành động khi cần thiết và sẽ cập nhật thông tin cho người dân Canada.

 

 

 

NDMA được phân loại là chất gây ung thư ở người, có nghĩa là tiếp xúc lâu dài với mức trên mức được coi là an toàn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Tất cả chúng ta đều tiếp xúc với mức độ thấp của NDMA trong một số thực phẩm (như thịt, các sản phẩm từ sữa và rau quả) và trong nước uống. NDMA dự kiến ​​sẽ không gây hại khi ăn ở mức rất thấp.

 

Ranitidine có sẵn ở các hiệu thuốc và có thể muakhông cầnđơn kê (ví dụ, dưới tên thương hiệu Zantac và dưới dạng thuốc generic) và phải có đơn kê(dưới dạng thuốc generic). Ranitidine không kê đơn được phê duyệt để ngăn ngừa và làm giảm chứng ợ nóng liên quan đến các bệnh lý về dạ dày. Thuốc ranitidine kê đơn được sử dụng để giảm axit dạ dày để điều trị và phòng ngừa các tình trạng khác nhau, chẳng hạn như ợ nóng, loét dạ dày và ruột, và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (thường được gọi là GERD).

 

Ưu tiên hàng đầucủa Bộ Y tế Canadalà giúp bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người Canada. Bộ đang thu thập và chia sẻ thông tin với các cơ quan quản lý khác trên toàn thế giới và với các công ty Canada để hiểu rõ hơn về vấn đề này vàxác địnhliệu có nguy cơ gìcho người Canada hay không. Điều này bao gồm tiến hành các xét nghiệm riêngbiệtvà đánh giá xem kết quả được thấy trong các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có gây ra rủi ro cho sức khỏe con người hay không. Bộ sẽ có hành động nếu xác định được rủi ro đối với người Canada và sẽ tiếp tục thông báo cho công chúng về thông tin an toàn mới.

 

Có nhiều lựa chọn thay thế thuốc kê đơnvà thuốc không kê đơn ở Canada được phép sử dụng cho cùng một chỉ địnhtương tự như ranitidine. Bệnh nhân muốn tìm kiếm các lựa chọn điều trị khác nên nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của họ. Những người dùng thuốc ranitidine theo đơnkhông nên ngừng sử dụng đột ngộttrừ khi họ đã trao đổi với cán bộ y tếvà chỉ định phác đồthay thế, vì nguy cơ do ngừngđiều trị đột ngột có thểmang đến rủi ro lớn hơn việcphơi nhiễmvớiNDMA.

 

Bộ Y tế Canada đãtích cực làm việc để giải quyết vấn đề NDMA và các tạp chất tương tự, được gọi là nitrosamine, được tìm thấy trong một số loại thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) từ năm 2018. Health Canada tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác pháp lý quốc tế để giải quyết vấn đềnày. Điều này bao gồm mở rộng các nỗ lực để đánh giá khả năng xuất hiệncủa nitrosamine trong các loại thuốc khác ngoài sartans và các biện pháp để giải quyết và ngăn chặn việc nhiễm các tạp chấtnày 

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/70989a-eng.php

 

 

Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan