FDA: Pfizer tự nguyện thu hồi một số lô thuốc AccureticTM (quinapril HCl/ hydroclorothiazid), viên nén Quinapril và Hydroclorothiazid và viên nén Quinapril HCl/ Hydroclorothiazid do chứa N-Nitroso-Quinapril

 

Ngày 21/03/2022, Pfizer thông báo tự nguyện thu hồi viên nén Accuretic (quinapril HCl/hydroclorothiazid) do Pfizer phân phối và 2 loại thuốc generic do Greenstone phân phối (quinapril/ hydroclorothiazid và quinapril HCl/hydroclorothiazid) do hàm lượng nitrosamin (N-nitroso-quinapril) vượt quá mức giới hạn hàng ngày chấp nhận được (ADI). Pfizer sẽ thu hồi 6 lô Accuretic, 1 lô viên nén quinapril/ hydroclorothiazid và 4 lô viên nén quinapril HCl/hydroclorothiazid.

 

Nitrosamin thường có mặt trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt ướp muối, thịt nướng, sản phẩm từ sữa và rau củ. Tất cả mọi người đều tiếp xúc với nitrosamin tùy mức độ. Nitrosamin có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở người tiếp xúc với chất này vượt quá ngưỡng chấp nhận được trong thời gian dài.

 

Các sản phẩm thuốc nêu trên được chỉ định sử dụng điều trị tăng huyết áp. Tác dụng hạ huyết áp của thuốc làm giảm nguy cơ gặp biến cố tim mạch, chủ yếu là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Hồ sơ an toàn của các thuốc trên đã được hiểu rõ sau hơn 20 năm lưu hành trên thị trường và sau quá trình thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt. Cho đến nay, Pfizer chưa nhận được báo cáo biến cố bất lợi được đánh giá là có liên quan đến đợt thu hồi này. Pfizer cho rằng lợi ích của thuốc vẫn vượt trội so với nguy cơ, dựa trên dữ liệu hiện có. Tuy việc tiếp xúc với N-nitroso-quinapril trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở người, không có nguy cơ hiện hữu đối với bệnh nhân đang sử dụng thuốc. Bệnh nhân đang sử dụng các sản phẩm trên nên thảo luận với bác sĩ về các biện pháp điều trị khác. 

 

Nguồn: Pfizer Voluntary Nationwide Recall of Lots of ACCURETICTM (Quinapril HCl/Hydrochlorothiazide), Quinapril and Hydrochlorothiazide Tablets, and Quinapril HCl/Hydrochlorothiazide Tablets Due to N-Nitroso-Quinapril Content | FDA

Điểm tin: CTV. Tăng Quốc An, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến