Theo dòng sự kiện - Chế phẩm chứa ranitidin bị phát hiện chứa tạp chất: HSA Singapore yêu cầu ngừng cung ứng 8 biệt dược chứa ranitidin bị phát hiện nhiễm tạp chất NDMA

Tám biệt dược chứa ranitidine đã được HSA kiểm nghiệm cho thấy có chứa một lượng tạp chất nitrosamine, N-nitrosodimethylamine (NDMA), cao hơn tiêu chuẩn chấp nhận được.

 

Ranitidine là một loại thuốc dùng để giảm tiết axit trong dạ dày ở những bệnh nhân mắc các chứng bệnh như ợ nóng và loét dạ dày. Thuốc thường được kê để sử dụng ngắn hạn một vài ngày đến một vài tuần và chỉ được sử dụng khi cần thiết.

 

HSA đã kiểm nghiệm tất cả các biệt dược ranitidine được bán trên thị trường trong nước và tìm thấy dấu vết của NDMA nitrosamine với hàm lượng vượt quá mức chấp nhận được theo tiêu chuẩn quốc tế trong tám biệt dược. Các mức hàm lượng nitrosamine có thể chấp nhận được được tính bằng nanogram (ng), tức là một phần tỷ gam, và dựa trên những dữ liệu được coi là an toàn hợp lý nếu một bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc bị ảnh hưởng mỗi ngày trong suốt 70 năm.

 

Nguy cơ tiềm ẩn của nitrosamine có liên quan đến phơi nhiễm lâu dài và những bệnh nhân đã được kê đơn thuốc ranitidine với thời gian ngắn có thể tiếp tục dùng thuốc. Bệnh nhân có bất kỳ băn khoăn gì về phác đồ điều trị hiện tại của họ có thể trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ của mình. Có một số loại thuốc khác có thể được sử dụng thay thế cho các chỉ định tương tự.

 

Theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt do HSA đặt ra về chất lượng thuốc ở Singapore, HSA đã chỉ đạo các công ty ngừng bán và cung cấp các nhãn hiệu thuốc ranitidine bị ảnh hưởng tại các phòng khám, bệnh viện và nhà thuốc. HSA cũng đang làm việc với các công ty cung cấp các loại thuốc này và các cơ quan quản lý quốc tế để xác minh nguyên nhân gây nhiễm tạp và xác định các biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề.

 

Danh sách 8 biệt dược liên đới xin xem bảng dưới:

Nguồn: https://www.hsa.gov.sg/content/hsa/en/News_Events/HSA_Updates/2019/HSA-stops-supply8brandsRanitidine.html

Các tin liên quan