ANSM (Pháp): Thuốc chống động kinh sử dụng trong giai đoạn mang thai và nguy cơ dị tật và rối loạn phát triển thần kinh

ANSM công bố một phân tích từ nguồn dữ liệu có sẵn liên quan đến nguy cơ gây dị tật và rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ em bị phơi nhiễm với các loại thuốc chống động kinh trong giai đoạn thai kỳ.

 

 

 

ANSM công bố kết quả nghiên cứu được tiến hành ở tất cả các thuốc chống động kinh được lưu hành tại Pháp bên cạnh một nghiên cứu đã có với thuốc valproat.

Từ kết quả phân tích này, ANSM đã quyết định triệu tập ủy ban các chuyên gia độc lập (viết tắt CSST) vào ngày 14 tháng 5 năm 2019 để đề xuất các biện pháp bổ sung để giảm nguy cơ liên quan tới việc phơi nhiễm với thuốc động kinh khi ở trong tử cung. Ủy ban sẽ tiến hành các buổi họp và sẽ được phát trực tuyến trên kênh Youtube ANSM.

 

Nguy cơ gây dị tật

Trong dữ liệu y văn, ngoài thuốc valproat là thuốc chống động kinh gây dị tật nhiều nhất, năm hoạt chất khác có nguy cơ gây dị tật cao bởi báo cáo quan sát trong dân số là topiramat, phenobarbital, primidon, carbamazepin và phenytoin.

 

Ngoài ra ANSM kêu gọi cảnh giác trong việc sử dụng pregabalin (biệt dược Lyrica và các thuốc generic) có nguy cơ gây dị tật tiềm tàng và lưu ý trong quá trình kê đơn tại Pháp. Nghiên cứu không cho thấy sự gia tăng tần suất dị tật thai nhi đối với lamotrigine và levetiracetam.

 

Nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh

Dữ liệu hiện tại không cho phép kết luận rõ ràng ảnh hưởng của thuốc chống động kinh.

 

Cuối cùng để tạo điều kiện và tối ưu hóa việc thu thập thông tin, ANSM cùng với APESAC (hiệp hội phụ huynh có con ảnh hưởng bởi việc sử dụng thuốc chống động kinh) và trung tâm cảnh giác dược vùng của Pháp một biểu mẫu bổ sung cho báo cáo cảnh giác dược trong trường hợp trẻ tiếp xúc với thuốc chống động kinh trong giai đoạn thai kỳ. Biểu mẫu này có sẵn ở trang web: signalement-sante.gouv.fr.

ANSM thông báo các chuyên gia y tế rằng cơ quan y tế cấp cao (viết tắt HAS) đã cập nhật các khuyến cáo về việc sử dụng thuốc chống động kinh dựa trên dữ liệu từ báo cáo này vào cuối năm 2018.

 

 

Nguồn: https://ansm.sante.fr/S-informer/Actualite/Antiepileptiques-au-cours-de-la-grossesse-Etat-actuel-des-connaissances-sur-les-risques-de-malformations-et-de-troubles-neuro-developpementaux

Các tin liên quan