Medsafe (New Zealand): Việc thay đổi công thức thuốc chứa phenytoin có thể gây hại cho bệnh nhân

Tháng 7/2018, Pfizer - NSX của biệt dược Dilantin, thông báo thay đổi công thức thuốc dạng viên nang 30mg và 100mg. Medsafe đang xem xét lại các báo cáo được gửi tới Trung tâm Theo dõi Phản ứng có hại (CARM) về các phản ứng có hại liên quan đến việc thay đổi công thức bào chế.

 

 

Thay đổi công thức của Dilantin:

NSX Pfizer đã thông báo việc thay đổi công thức bào chế cho hai loại viên nang Dilantin (chứa 30mg và 100 mg phenytoin): 

- Thêm lactose vào viên nang 30 mg

- Cả viên nang 30 mg và 100 mg: sử dụng hỗn hợp sucrose và tinh bột bắp được trộn sẵn trước thay thế cho từng tá dược riêng biệt. 

Công thức bào chế mới đã được chứng minh tương đương sinh học với công thức cũ. Pfizer khuyến cáo cần giám sát chặt chẽ bệnh nhân trong quá trình thay thuốc từ công thức cũ sang công thức mới: định lượng nồng độ phenytoin trong vòng từ 7 đến 10 ngày sau khi bắt đầu sử dụng công thức mới, nếu cần thiết có thể điều chỉnh liều để đạt hiệu quả lâm sàng (liều phenytoin trong huyết tương nằm trong khoảng 10 đến 20 mcg/mL).

 

Báo cáo phản ứng có hại:

Tính đến tháng 04/2019, CARM đã nhận được 04 báo cáo liên quan đến việc thay đổi thuốc: 03 case co giật và 01 case có ý định tự tử. Ở những bệnh nhân bị co giật, nồng độ phenytoin đều giảm xuống thấp, trong đó 01 bệnh nhân bị co giật trước thời điểm định lượng phenytoin; 01 bệnh nhân có nồng độ phenytoin 4 ngày sau khi thay thuốc giảm xuống mức độ thấp, tuy đã tăng liều nhưng co giật vẫn kéo dài sau đó; 01 bệnh nhân có nồng độ thuốc được đo sau khi bị co giật thấp. Từ đó có thể thấy kể cả ở những bệnh nhân được theo dõi đúng như khuyến cáo, ADR liên quan đến thay đổi công thức bào chế vẫn có thể xảy ra.

 

Medsafe đã phê duyệt một thay đổi công thức khác cho biệt dược Dilantin Infatabs (phenytoin 50mg, viên nhai cho trẻ em). Medsafe khuyến cáo việc thay đổi công thức bào chế là điều khó tránh khỏi nên cần theo dõi chặt chẽ bệnh nhân, định lượng nồng độ thuốc trong máu trong vòng 7 ngày đầu sau khi thay đổi. Ngoài ra, cần tránh thay đổi từ chế phẩm có chứa phenytoin của NSX này sang NSX khác để giảm thiểu nguy cơ ADR trên bệnh nhân.

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/June2019/Phenytoin-Dilantin-capsules-formulation-change.htm

 

Người tổng hợp: Võ Thị Thùy – Nguyễn Phương Thúy