Medsafe: Một số tin đáng lưu ý từ Prescriber Update của Medsafe tháng 12/2017

Tổng hợp các tin đáng lưu ý từ Prescriber Update của Cơ quan Quản lý Dược phẩm New Zealand (NZ) tháng 12/2017

 

Tương tác của donepezil: Donepezil là thuốc ức chế acetylcholinesterase đặc trưng và có tính chất thuận nghịch, được sử dụng trong điều trị bệnh Alzhmeimer và sa sút trí tuệ có nguồn gốc mạch máu. Khi bệnh nhân sử dụng donepezil cần điều trị bằng các thuốc khác, bác sĩ cần lưu ý đến nguy cơ tương tác thuốc. Điều này đặc biệt quan trọng ở những bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật. Ví dụ: donepezil có thể làm kéo dài đáng kể tác dụng khử cực của suxemethonium trong khi lại có thể làm giảm tác dụng ức chế thần kinh cơ của atracurium. Trung tâm theo dõi ADR của NZ (CẢRM) đã nhận được 4 báo cáo mô tả tương tác của thuốc này. Ba báo cáo trong đó báo cáo về tương tác giữa metoprolol và donepezil dẫn đến chậm nhịp tim.
 
 
Ức chế tuyến thượng thận có liên quan đến việc sử dụng các thuốc chứa corticosteroid tại chỗ: CARM đã nhận được 1 báo cáo ca về suy thượng thận sau khi sử dụng corticosteroid tại chỗ để điều trị vảy nến. Corticosteroid tại chỗ có thể gây suy tuyến thượng thận ở cả người lớn lẫn trẻ em. Việc pha loãng các thuốc chứa corticosteroid tại chỗ trong dung dịch làm mềm da không làm giảm nguy cơ tác dụng bất lợi. Thêm vào đó, việc sử dụng các corticosteroid tại chỗ đã pha loãng có thể dẫn đến quá liều, tăng nguy cơ xảy ra phản ứng có hại. Lựa chọn corticosteroid được quyết định dựa trên mức độ nặng của bệnh lý trên da và các phần khác trên cơ thể mà chịu ảnh hưởng của thuốc. Các corticosteroid tại chỗ có hoạt lực khác nhau. Tốt nhất nên sử dụng corticosteroid có hoạt lực thấp nhất có hiệu quả kiểm soát triệu chứng ở bệnh nhân. Trong trường hợp cần thiết, sử dụng một corticosteroid có hoạt lực thấp hơn tốt hơn so với việc pha loãng một corticosteroid có hoạt lực mạnh trong dung dịch làm mềm da. Phản ứng có hại do các thuốc chứa corticostreoid sử dụng tại chỗ hiếm khi được ghi nhận và nguy cơ này tăng lên khi sử dụng các corticosteroid mạnh và sử dụng corticosteroid lên một diện tích da lớn và/hoặc sử dụng với lượng lớn trong thời gian dài.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
 
 
Nhắc lại về phản ứng có hại của topiramat: Topiramat là thuốc điều trị co giật, được sử dụng trong điều trị động kinh và dự phòng đau nửa đầu. Việc sử dụng các thuốc chống co giật có liên quan đến ý nghĩ và hành vi tự tử. Medsafe khuyến cáo bệnh nhân cần trao đổi ngay với bác sĩ trong trường hợp lo lắng về những thay đổi liên quan cảm xúc và hành vi. Ngoài ra, ở NZ đang sắp mùa hè, nên Medsafe cũng khuyến cáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân quan sát các dấu hiệu tăng tiết mồ hôi và tăng thân nhiệt có thể xảy ra ở người dùng này. 
 
 
Chế độ liều dùng methotrexat 1 lần/tuần: Khi sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, methotrexat được sử dụng 1 lần/tuần hoặc 3 lần trong 36 giờ/tuần. Acid folic thường được kê đơn vào một ngày khác ko sử dụng methotrexat. Việc sử dụng methotrexat trong điều trị vảy nến cũng với tần suất 1 lần/tuần. Chế độ liều gián đoạn của methotrexat này có thể làm bệnh nhân bị lẫn lộn. Vf vậy, cần giải thích rõ cho bệnh nhân về chế độ liều cho bệnh nhân và đảm bảo rằng họ đã nắm được thông tin. Bác sĩ cũng nên kiểm tra lại xem bệnh nhân đã dùng thuốc đúng chưa. Các phản ứng có hại nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng có thể bắt nguồn từ việc sử dụng methotrexat ở liều không đúng. Cũng cần lưu ý, giám sát chức năng ga, thận, công thức máu, chụp X-quang ngực trước và trong điều trị. Nguy cơ xuất hiện phản ứng có hại tăng lên khi sử dụng liều cao và kéo dài methotrexat. Độc tính tren gan có thể xảy ra mà không có các dấu hiệu độc tính trên tiêu hóa hoặc huyết học trước đó. Độc tính trên phổi bao gồm viêm nhu mô phổi và xơ phổi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong quá trình điều trị. Methotrexat cũng thường bị chống chỉ định ở bệnh nhân suy gan. Vào ngày 30/9/2017, CARM nhận được 8 báo cáo về methotrexat, trong đó, có phát hiện được sai sót liên quan đến thuốc và metrotrexat được coi là thuốc gây ra ADR này. Những ca này bao gồm những bệnh nhân sử dụng methotrexat hàng ngày thay vì chế độ 1 lần/tuần, sử dụng viên methotrexat sai hàm lượng và bệnh nhân dùng methotrexat mà không được giám sát phù hợp.
 
 
Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa