Health Canada: Điểm một số tin đáng lưu ý từ bản tin Infowatch tháng 1/2018

Một số tin đáng lưu ý từ bản tin Infowatch tháng 1/2018 bao gồm: nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh liên quan đến một số thuốc gây mê và an thần, các thông tin cập nhật trên nhãn thuốc opioid tại Canada và nguy cơ Lupus ban đỏ da bán cấp liên quan đến các PPI.

 
Các thuốc gây mê và an thần benzodiazepin và barbiturat (lorazepam, midazolam, phenobarbital và thiopental): Health Canada vừa tiến hành 1 cuộc rà soát dữ liệu đánh giá nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh liên quan đến việc sử dụng lorazepam, midazolam, phenobarbital và thiopental. Dựa trên các dữ liệu hiện có, Health Canada kết luận, hiện các bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng các thuốc an thần, gây mê trên và nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh còn hạn chế. Health Canada sẽ tiếp tục làm việc với Drug Safety and Effectiveness Network để tiếp tục nghiên cứu về mối liên quan giữa việc sử dụng các thuốc này và phát triển não bộ.
 
 
Các thuốc gây mê và an thần desfluran, isofluran, ketamin, propofol và sevofluran: Health Canada cũng vừa tiến hành 1 cuộc rà soát dữ liệu đánh giá nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh liên quan đến các thuốc desfluran, isofluran, ketamin, propofol và sevofluran. Health Canada kết luận, việc sử dụng lặp lại hoặc kéo dài các thuốc này (trên 3 giờ) cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 3 tuổi có khả năng dẫn đến các rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ. Thông tin sản phẩm của các thuốc trên sẽ được cập nhật cảnh báo về nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh. Health Canada cũng sẽ tiếp tục làm việc với Drug Safety and Effectiveness Network để tiếp tục nghiên cứu về mối liên quan giữa việc sử dụng các thuốc này với phát triển não bộ. 

 
 
(Ảnh minh họa: internet)
 
 
Các thuốc opioid: Health Canada vừa tổ chức họp Hội đồng chuyên gia tư vấn về việc sử dụng và chống chỉ định các opioid nhằm xem xét liệu các chống chỉ định hiện có trên nhãn thuốc opioid đã đầy đủ chưa và liệu có cần cập nhật thêm, cũng như bổ sung thêm các khuyến cao không để giảm thiểu nguy cơ gây hại đến bệnh nhân. Sau kết luận của Hội đồng, Health Canada đang tiếp tục làm việc với các công ty để cập nhật thông tin sản phẩm của các thuốc opioid cần kê đơn ở nước này. Theo đó, thông tin sản phẩm sẽ được cập nhật khuyến cáo về ngưỡng liều opioid hàng ngày trong điều trị đau mạn tính không phải ung thư, khuyến cáo về việc giới hạn lượng thuốc opioid được kê đơn để điều trị đau cấp tính và làm rõ các cảnh báo, bao gồm cảnh báo cho phụ nữ mang thai và người có tiền sử lệ thuộc thuốc và có rối loạn khi sử dụng dược chất.

 
Các thuốc ức chế bơm proton (PPI): Health Canada vừa tiến hành 1 cuộc rà soát dữ liệu đánh giá nguy cơ Lupus ban đỏ da bán cấp (SCLE) liên quan đến việc sử dụng các PPI. Health Canada kết luận hiện có nguy cơ hiếm gặp SCLE liên quan đến việc sử dungj các PPI. Thông tin sản phẩm của tất cả các thuốc chứa PPI ở Canada sẽ được cập nhật thông tin này để cảnh báo đến cán bộ y tế và bệnh nhân. 
 
 
Nguồn: https://www.canada.ca/en/health-canada/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-january-2018.html
 
 
Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa