Bản tin Drug Safety Update (MHRA - Anh): Cảnh báo carbimazole làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh

Carbimazole có liên quan đến tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khi dùng trong ba tháng đầu thai kỳ và dùng liều cao. Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị bằng carbimazole.

 

 

 

Thông tin cơ bản về thuốc

Carbimazole được cấp phép sử dụng để kiểm soát cường giáp, bao gồm chuẩn bị cho cắt tuyến giáp, điều trị trước và sau khi điều trị bằng iod phóng xạ. Có khoảng 45.000 đến 50.000 đơn thuốc kê carbimazol mỗi tháng trong các trường hợp điều trị tại nhà của Dịch vụ y tế quốc gia.

 

Carbimazole là một tiền thuốc, sau khi chuyển hóa tạo thành chất có hoạt tính là thiamazole. Thiamazole là chất kháng tuyến giáp bằng cách ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp. Thiamazole không được cấp phép sử dụng ở Anh.

 

Carbimazole có liên quan đến tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khi dùng trong ba tháng đầu thai kỳ và dùng liều cao. Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị bằng carbimazole.

 

Nguy cơ dị tật bẩm sinh

Điều trị bệnh cường giáp một cách phù hợp cho phụ nữ mang thai giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng ở mẹ và thai nhi.

 

Carbimazole vượt qua hàng rào nhau thai và có thể gây hại cho thai nhi. Đánh giá của EU dựa trên các bằng chứng từ các nghiên cứu dịch tễ học và các báo cáo đã kết luận rằng carbimazole có liên quan đến tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khi dùng trong ba tháng đầu của thai kỳ và dùng với liều cao (15 mg carbimazole mỗi ngày) .

Các dị tật được báo cáo bao gồm chứng ngừng phát triển da bẩm sinh (không có một phần da, thường khu trú trên đầu), dị tật sọ não (tắc cửa mũi sau, rối loạn chức năng khuôn mặt), khuyết tật thành bụng và đường tiêu hóa (thoát vị rốn, dây rốn, tắc thực quản, bất thường ống rốn-mạch treo ruột), và thông liên thất.

 

Khuyến cáo mới về tránh thai và mang thai

Phụ nữ cần sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị bằng carbimazole. Tờ Thông tin dành cho Bệnh nhân cần khuyến cáo bệnh nhân nên trao đổi ngay với bác sĩ nếu đang có kế hoạch sinh con hoặc có khả năng đang mang thai.

Carbimazole chỉ được sử dụng trong thời kỳ mang thai khi có chỉ định lâm sàng, sau khi đã được đánh giá nghiêm ngặt về lợi ích-nguy cơ và chỉ nên sử dụng ở liều điều trị thấp nhất mà không cần sử dụng thêm hormone tuyến giáp. Xem xét sử dụng carbimazole trong thời kỳ mang thai chỉ khi các liệu pháp điều trị dứt điểm (cắt tuyến giáp hoặc điều trị bằng iod phóng xạ) không phù hợp trước khi mang thai và khi cường giáp xuất hiện hoặc tái phát trong thai kỳ.

Nếu sử dụng carbimazole trong thời kỳ mang thai, cần theo dõi chặt chẽ bà mẹ, thai nhi và trẻ sơ sinh.

 

Khuyến cáo cho cán bộ y tế

  • Carbimazole có liên quan đến tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh khi sử dụng trong thai kỳ, đặc biệt là trong ba tháng đầu và ở liều cao (15 mg carbimazole mỗi ngày trở lên).
  • Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị bằng carbimazole.
  • Carbimazole cần được xem xét sử dụng trong thời kỳ mang thai sau khi đánh giá kỹ lưỡng về lợi ích và nguy cơ, và sử dụng ở liều điều trị thấp nhất có thể mà không cần sử dụng thêm hormone tuyến giáp. Cần theo dõi chặt chẽ bà mẹ, thai nhi và trẻ sơ sinh.
  • Vui lòng báo cáo bất kỳ phản ứng có hại nào nghi ngờ liên quan đến thuốc được sử dụng trong thời kỳ mang thai tới các Trung tâm Cảnh giác dược.

 

 

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-safety-update/carbimazole-increased-risk-of-congenital-malformations-strengthened-advice-on-contraception

 

Người tổng hợp: Võ Thùy – Nguyên Thúy