Health Canada: Phương pháp vi lượng đồng căn không thay thế được cho vắc-xin

Bộ Y tế Canada lo ngại về những công bố sai lầm được đưa ra trong một số hoạt động quảng cáo phương pháp vi lượng đồng căn (**) tại quốc gia này cho rằng sản phẩm loại này (được gọi tắt là nosodes) có thể ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. Nosodes chưa bao giờ được Bộ Y tế Canada phê duyệt là loại thuốc thay thế vắc-xin. Không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh loại thuốc này ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh truyền nhiễm. Các chế phẩm vi lượng đồng căn không nên được quảng cáo như một biện pháp thay thế cho vắc-xin vì không có bất kỳ sản phẩm nào có thể thay thế cho vắc-xin.

 

 

Bộ Y tế Canada đã nhận được các báo cáo về việc một số bác sĩ sử dụng liệu pháp vi lượng đồng căn và liệu pháp có nguồn gốc thiên nhiên đang quảng bá nosodes cho người dân và cho rằng chúng có thể bảo vệ trẻ em khỏi bệnh tật. Chưa có bất kỳ loại chế phẩm nào trong liệu pháp vi lượng đồng căn được Health Canada cấp phép dùng làm thuốc. Bộ Y tế Canada đang theo dõi các báo cáo này và nếu xác định được bất kỳ vi phạm nào về Luật Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ sẽ có những động thái phù hợp.


Bộ Y tế Canada yêu cầu nhãn trên tất cả các sản phẩm nosodes vi lượng đồng căn phải có những khuyến cáo sau đây để làm rõ rằng chúng không phải là vắc-xin cũng không phải là thuốc thay thế vắc-xin:

- Sản phẩm này không phải là vắc-xin cũng không phải là thuốc thay thế vắc-xin.

- Sản phẩm này chưa được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Bộ Y Tế Canada khuyến cáo không sử dụng cho trẻ em và khuyến nghị trẻ em  nên tiêm phòng thường xuyên.


Người dân Canada có thông tin về việc mua bán hoặc quảng cáo bất kỳ thuốc nào không tuân thủ Luật Thực phẩm và Dược phẩm được khuyến khích báo cáo cho Bộ Y tế Canada bằng mẫu đơn khiếu nại trực tuyến.


Bộ Y tế Canada nhận thấy rằng phụ huynh Canada đều quan tâm sâu sắc đến sức khỏe của con cái họ. Phụ huynh hoặc người giám hộ có trẻ chưa được tiêm phòng cần tham khảo ý kiến cán bộ y tế nếu có bất kỳ băn khoăn nào. Bộ Y tế Canada khuyến cáo người dân nên tìm kiếm các nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy trước khi quyết định có nên tiêm phòng cho con hay không. Một số nguồn đáng tin cậy bao gồm:

- Chính phủ Canada

- Tiêm chủng Canada

- Caring for Kids, một trang web được phát triển bởi Hiệp hội Nhi khoa Canada


Ngoài ra trách nhiệm của các cán bộ y tế là tư vấn cho những phụ huynh còn ngần ngại về việc tiêm vắc-xin. Các cán bộ y tế nên sử dụng các bằng chứng khoa học cùng sự cởi mở khi giải đáp tất cả các thắc mắc của họ.


Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/69260a-eng.php



(**) Vi lượng đồng căn là một phương pháp điều trị bệnh nhân bị mắc một bệnh nào đó bằng cách sử dụng những chế phẩm được pha chế theo một quy trình nhất định để gây ra các triệu chứng cho một người bình thường giống như là triệu chứng của chính căn bệnh cần chữa. Nguyên tắc cơ bản của vi lượng đồng căn là "quy luật của những mối tương đồng" (law of similars) nghĩa là "hãy để cho những thứ giống nhau chữa cho nhau" ("let like be cured by like"). Định luật do chính bác sĩ người Đức Samuel Hahnemann đưa ra lần đầu tiên vào năm 1796, đó chỉ là một lời khẳng định của cá nhân và chưa được chứng minh bằng các thử nghiệm lâm sàng. 


Tham khảo: https://sciencebasedmedicine.org/reference/homeopathy/


Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh – Nguyễn Phương Thúy



Các tin liên quan