CDC Hoa Kỳ: Khuyến cáo về tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho người có bệnh lý nền

 

Đa số người có bệnh lý nền đều có thể tiêm phòng vắc xin COVID-19. Khuyến cáo này cung cấp thông tin giúp người trong từng nhóm đối tượng đưa ra quyết định hợp lý về việc tiêm phòng.

Người trưởng thành ở mọi độ tuổi có bệnh lý nền đều có nguy cơ nhiễm COVID-19 mức độ nghiêm trọng cao hơn người bình thường. Đa số người có bệnh lý nền đều có thể tiêm phòng vắc xin COVID-19.

 

Người có hệ miễn dịch suy giảm

! Chú ý: CDC khuyến cáo người có hệ miễn dịch suy giảm mức độ vừa đến nghiêm trọng nên tiêm thêm 1 liều vắc xin mRNA sau khi đã tiêm hai liều đầu.

Người nhiễm HIV và người có hệ miễn dịch suy giảm do bệnh lý hoặc do sử dụng thuốc có nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nghiêm trọng cao hơn người bình thường. Những người này có thể tiêm phòng vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, dữ liệu về độ an toàn trên nhóm người này còn hạn chế.

- Hiện chưa có thông tin về độ an toàn của vắc xin COVID-19 đối với người có hệ miễn dịch suy giảm.

- Một số thử nghiệm lâm sàng có bao gồm người nhiễm HIV, tuy nhiên hiện chưa có dữ liệu an toàn cụ thể đối với nhóm này.

- Nếu bạn có bệnh lý hoặc đang sử dụng thuốc làm suy giảm miễn dịch, bạn có thể không được bảo vệ hoàn toàn kể cả khi đã tiêm vắc xin đầy đủ. Sau khi tiêm phòng, bạn vẫn phải thực hiện mọi biện pháp phòng bệnh khác.

 

Người có tiền sử bệnh

Bệnh lý tự miễn

Người có bệnh lý tự miễn có thể tiêm vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, hiện không có dữ liệu về độ an toàn của vắc xin ở người có bệnh lý tự miễn.

 

Hội chứng Guillian-Barre (GBS)

Người từng mắc hội chứng Guillian-Barre có thể tiêm vắc xin COVID-19. Cho tới nay, chưa ghi nhận trường hợp GBS nào xảy ra sau khi tiêm vắc xin trong các thử nghiệm lâm sàng vắc xin mRNA. Có một trường hợp GBS được ghi nhận sau khi tiêm vắc xin Janssen trong thử nghiệm lâm sàng (đồng thời có một trường hợp GBS ở nhóm đối chứng). Trong các hướng dẫn về tiêm phòng các loại vắc xin khác của ACIP, tiền sử mắc GBS không phải yếu tố cần thận trọng (có một số ngoại lệ).

 

Liệt dây thần kinh mặt (Bell’s Palsy)

Người có tiền sửmắc hội chứngBell’s Palsycó thể tiêm vắc xin COVID-19. Đã có báo cáo về một số trường hợp xuất hiện hội chứng này sau khi tiêm vắc xin trong các thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, FDA cho rằng tần suất xảy hội chứng này ở người tiêm vắc xin không lớn hơn tần suất trong quần thể nói chung, do vậy chưa thể kết luận các trường hợp xuất hiện Bell’s Palsy có liên quan đến việc tiêm vắc xin. 

 

Nguồn: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/recommendations/underlying-conditions.html

Điểm tin: CTV. Tăng Quốc An,CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến.