Medsafe: Bản tin Prescriber Update tháng 12/2018 Vol 39. No 4 cung cấp thông tin về tiêm phòng cúm ở phụ nữ có thai

 

Thông tin chính

- Vắc xin cúm được khuyến cáo sử dụng trên phụ nữ có thai
- Vắc xin cúm có thể được sử dụng trong cả 3 giai đoạn của thai kỳ

 

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

Thông tin chung

Influenza là nhiễm trùng hô hấp cấp tính do các chủng virus influenza gây ra.  Tiêm vắc-xin là phương pháp hiệu quả nhất để phòng nhiễm virus và các hậu quả nghiêm trọng do các virus này gây ra.  Vắc-xin  phòng bệnh cúm đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ mắc phải các biến chứng nghiêm trọng từ bệnh cúm, kể cả những người từ 65 tuổi trở lên, những người đang mắc bệnh và phụ nữ mang thai. Đối với những đối tượngnày được tiêm phòng ngừa cúm miễn phí New Zealand.

 

Tiêm chủng trong quá trình mang thai

Tiêm vắc-xin phòng ngừa cúm được khuyến cáo mạnh cho những phụ nữ sẽ (hoặc dự định) mang thai trong mùa thu và mùa đông.  Nghiên cứu của New Zealand cho thấy, phụ nữ mang thai có khả năng nhập viện domắc bệnh cúm cao hơn gấp gần nămlần so với phụ nữ không mang thai.

Tiêm chủng cúm khi mang thai có thể bảo vệ được trẻ sơ sinh thông qua việc truyền kháng thể từ mẹ sang con.  Không được tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, vì vậy, việc tiêm vắc-xin trong khi mang thai sẽ bảo vệ những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm vắc-xin tại thời điểm tiếp xúc với vi-rút.  Tiêm vắc-xin cúm trong khi mang thai đã được chứng minh là giảm đáng kể tình trạng nhiễm cúm ở trẻ từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi.

Vắc-xin phòng ngừa cúm an toàn khi sử dụng với phụ nữ mang thai trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ và phụ nữ đang cho con bú.

Phụ nữ mang thai có thể được tiêm chủng ngừa cúm miễn phí tại các phòng khám đa khoa hoặc tại một số nhà thuốc cộng đồng.

 

Vắc-xin ngừa cúm trong năm 2019

Thành phần được khuyến nghị của vắc-xin ngừa cúm sử dụng ở New Zealand cho mùa cúm năm 2019 hiện đã được lưu hành. Vắc-xin 3 trong 1 và vắc-xin 4 trong 1 được đề xuất có tác dụng thêm với một chủng vi-rút mới giống cúm A (H3N2) và một chủng vi-rút mới thuộc giống B Victoria so với thành phần của vắc-xin cúm được sử dụng ở New Zealand năm 2018.

Medsafe sẽ làm việc với các nhà cung cấp vắc-xin cúm cho mùa cúm năm 2019 để đảm bảo có thông tin hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng vắc-xin cúm trong khi mang thai và /hoặc cho con bú.

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/December%202018/Influenza%20Immunisation%20in%20Pregnant%20Women.htm

Điểm tin: Đỗ Thu Thanh, Nguyễn Thị Tuyến