CDC và FDA Hoa Kỳ khuyến cáo tạm ngừng tiêm vắc-xin Covid-19 Johnson & Johnson (Janssen)

Ngày 13/4/2021, CDC và FDA Hoa Kỳ khuyến cáo tạm ngừng tiêm vắc-xin Covid-19 Johnson & Johnson (Janssen) sau khi ghi nhận một số báo cáo về biến cố huyết khối hiếm gặp sau khi tiêm vắc-xin này.

 

Tính đến ngày 12/4/2021, khoảng 6,8 triệu liều vắc-xin Covid-19 Johnson & Johnson (Janssen) đã được tiêm ở Mỹ, trong đó, ghi nhận 6 báo cáo biến cố huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST) kèm theo giảm tiểu cầu. Cả 6 ca đều xảy ra ở bệnh nhân nữ, trong độ tuổi 18 đến 48 tuổi và xuất hiện triệu chứng trong 6 - 13 ngày sau tiêm chủng. Việc điều trị loại huyết khối này rất khác biệt so với các trường hợp huyết khối khác do bình thường heparin được chỉ định để điều trị huyết khối nhưng trong trường hợp này, việc sử dụng heparin lại rất nguy hiểm và cần sử dụng thuốc khác thay thế heparin.

 

Cơ quan Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm nay sẽ tổ chức cuộc họp với Ủy ban An toàn thực hành Tiêm chủng (ACIP) để đánh giá cẩn thận các ca bệnh và đánh giá mức độ ý nghĩa của biến cố này. Trong khi chờ kết quả đánh giá, FDA và CDC khuyến cáo tạm ngừng việc sử dụng vắc-xin Covid-19 Johnson & Johnson (Janssen). Quyết định trên một phần giúp cảnh báo cán bộ y tế về biến cố bất lợi huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu hiếm gặp cũng như nhắc nhở cán bộ y tế cần có biện pháp theo dõi và xử trí phù hợp đối với loại huyết khối đặc biệt này.  

 

Trước đó, Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác Dược (PRAC) trực thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) cũng thông báo bắt đầu rà soát biến cố thuyên tắc - huyết khối ở người sau tiêm chủng vắc-xin Covid-19 Johnson & Johnson (Janssen). Tín hiệu này xuất phát 3 trường hợp huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu được ghi nhận ở Mỹ (tính đến ngày 9/4/2021)  và 1 trường hợp trong thử nghiệm lâm sàng. Vắc-xin Covid-19 Johnson & Johnson (Janssen) mới được cấp phép ở Châu Âu vào ngày 11/3/2021 Hiện các quốc gia thành viên Châu Âu chưa triển khai tiêm chủng vắc-xin này và dự kiến bắt đầu trong vài tuần tới.

 

Nguồn: https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/joint-cdc-and-fda-statement-johnson-johnson-covid-19-vaccine

https://www.ema.europa.eu/en/news/meeting-highlights-pharmacovigilance-risk-assessment-committee-prac-6-9-april-2021

 

Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa

Các tin liên quan