MHRA: Cập nhật vaccin và thuốc điều trị COVID-19 đến tháng 2/2021

Dưới đây là tóm tắt các khuyến cáo chính mới cập nhật của MHRA (Cơ quan Quản lý Y tế Anh) liên quan đến virus corona (COVID-19) tính đến 16/2/2021.

 

Dữ liệu báo cáo Yellow Card xác nhận mức độ an toàn của vaccin:

Dữ liệu xác nhận rằng phần lớn tác dụng phụ của vaccin đều ở mức độ nhẹ và trong thời gian ngắn, đây là đáp ứng miễn dịch bình thường với vaccin – bao gồm đau cánh tay và mệt mỏi.

Báo cáo tóm tắt các thông tin được chương trình Yellow Card cập nhật thường xuyên, bao gồm các nghiên cứu về độ an toàn khác do MHRA thực hiện theo chiến lược giám sát vaccin COVID-19.

 

Vaccin COVID-19 của Pfizer-BioNTech: Khuyến cáo sử dụng 6 liều

Ngày 26 tháng 1 năm 2021, tuân theo Hướng dẫn mới nhất cho các nhân viên y tế, Pfizer đã sửa đổi thông tin về liều tiêm của vaccin từ 5 liều thành 6 liều.

 

Vaccin của Moderna đã được phép sử dụng:

Ngày 8 tháng 1 năm 2021, vaccin COVID-19 của Moderna đã được MHRA chấp thuận sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu quả, chất lượng và mức độ an toàn. Đây là kết quả sau khi vaccin được đánh giá chi tiết, nghiêm ngặt bởi các nhà chuyên gia và bác sĩ lâm sàng của MHRA và trên cơ sở tư vấn của cơ quan tư vấn khoa học, độc lập, Ủy ban thuốc sử dụng cho người (Commission on Human Medicines – CHM).

 

Cập nhật các điều kiện của việc cho phép sử dụng theo quy định:

MHRA đã cập nhật các “điều kiện” đối với 3 loại vaccin (Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Moderna) được cấp phép theo quy định 174 trong bối cảnh quy định được mở rộng hơn.

 

Cảnh báo về phác đồ điều trị COVID-19:

Ngày 1 tháng 2 năm 2021, giám đốc y khoa (Chief Medical Officer - CMO) đã đưa ra cảnh báo về điều trị COVID-19 nhằm khuyến cáo NHS trust/hội đồng y khoa cần xem xét kê đơn tocilizumab hoặc sarilumab cho bệnh nhân viêm phổi phải nhập viện do COVID-19.

Ngày 28 tháng 1 năm 2021, CMO đã đưa ra cảnh báo các thuốc kháng khuẩn (azithromycin và doxycyclin) không mang lại lợi ích trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

 

 

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-safety-update/covid-19-vaccines-and-medicines-updates-for-february-2021

Điểm tin: SV. Lê Thị Nguyệt Minh; SV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến