Health Canada: Cập nhật thông tin về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim trên nhãn vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna

 

Khuyến cáo cho nhân viên y tế

- Cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim khi bệnh nhân nhập viện do đau ngực, khó thở, đánh trống ngực, hoặc các dấu hiệu và triệu chứng khác sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Cân nhắc hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa tim mạch để xử trí và theo dõi.

- Cân nhắc tình trạng lâm sàng của từng bệnh nhân khi quyết định sử dụng vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna trên người có tiền sử viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

- Báo cáo bất kì phản ứng nào nghi ngờ liên quan đến vắc xin.

 

Bạn nên làm gì

Nếu bạn đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế nếu có bất kì triệu chứng nào dưới đây trong vòng vài ngày sau khi tiêm vaccin:

- Đau ngực

- Khó thở

- Cảm giác tim đập nhanh, mạnh, hoặc không đều.

Hãy báo cáo bất kì phản ứng bất thường nào sau khi tiêm vắc xin cho nhân viên y tế.

 

Vấn đề

Health Canada đã cập nhật thông tin mô tả các báo cáo rất hiếm về các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm phòng trên nhãn sản phẩm vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Đã có báo cáo về một số trường hợp xuất hiện viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở Canada và trên thế giới. Các báo cáo trên rất hiếm gặp. Health Canada và các cơ quan quản lý trên thế giới đang tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu về mối liên quan có thể có giữa vắc xin COVID-19 và các biến cố hiếm gặp nêu trên. Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường hợp được báo cáo xảy ra sau khi tiêm vắc xin mARN (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna), và, dựa trên phân tích các trường hợp trên toàn cầu, phản ứng thường xảy ra sau khi tiêm phòng liều thứ 2 ở nam giới trưởng thành trẻ tuổi hoặc ở trẻ vị thành niên. Health Canada sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng trong suốt thời gian quần thể trên được tiếp tục tiêm phòng. Dữ liệu theo dõi ngắn hạn hiện có cho thấy các biến cố trên thường có mức độ nhẹ và có thể điều trị được, tuy nhiên hiện chưa có dữ liệu về hậu quả dài hạn.

Tình trạng viêm cơ tim và viêm màng trong tim có thể xảy ra do nhiễm trùng (bao gồm COVID-19), phơi nhiễm với chất độc hoặc chất phóng xạ, hoặc do nguyên nhân y khoa khác. Triệu chứng có thể bao gồm đau ngực, khó thở, hoặc đánh trống ngực (cảm giác tim đập nhanh, mạnh, hoặc không đều). Trong nhiều trường hợp, tình trạng xảy ra ở mức độ nhẹ và có thể cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên, các trường hợp nặng có thể dẫn đến tổn thương cơ tim.

Health Canada đã cập nhật nhãn sản phẩm vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna nhằm thông tin cho người dân và các nhân viên y tế về các phản ứng có hại có thể gặp này và nhằm cung cấp thông tin về dấu hiệu, triệu chứng và khi nào cần nhanh chóng đến cơ sở y tế sau khi tiêm phòng.

Health Canada sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà sản xuất, cũng như các đối tác trong và ngoài nước, để hiểu rõ hơn về mối liên quan giữa vắc xin COVID-19 và các biến cố trên.

Health Canada khẳng định vắc xin COVID-19 vẫn an toàn và hiệu quả trong việc phòng ngừa mắc COVID-19. Lợi ích của việc tiêm phòng COVID-19 vẫn vượt trội nguy cơ, dựa trên bằng chứng khoa học cho thấy vắc xin COVID-19 làm giảm tỉ lệ tử vong và tỉ lệ nhập viện do COVID-19. Chính phủ khuyến khích người dân đi tiêm phòng vắc xin đầy đủ ngay khi có thể.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2021/75959a-eng.php

Điểm tin: CTV. Tăng Quốc An,CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến