TGA: Ghi nhận 2 trường hợp huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu

Tiểu ban đánh giá an toàn vắc-xin (Vaccine Safety Investigation Group - VSIG) trực thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Australia (TGA) vừa thông báo 2 trường hợp huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca.

 

Ca thứ nhất được báo cáo ngày 9/4/2021 và ca thứ hai được báo cáo ngày 13/4/2021. Bệnh nhân thứ hai là phụ nữ hơn 40 tuổi. Hiện bệnh nhân này đã nhập viện điều trị và đang ở tình trạng ổn định. VSIG gồm các chuyên gia về an toàn vắc-xin, bệnh nhiễm khuẩn, huyết học, miễn dịch, thần kinh học, y tế công cộng và đại diện nhà sản xuất, đang đánh giá cẩn thận các ca báo cáo rối loạn đông máu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca. VSIG kết luận ca thứ hai tương tự như các trường hợp huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu (thrombosis with thrombocytopenia syndrome - TTS) đã được ghi nhận ở Châu Âu và Anh, với tình trạng huyết khối nặng, giảm tiểu cầu và kết quả xét nghiệm có tăng D-dimer và kháng thể kháng PF4.

 

Hiện khoảng 70.000 liều vắc-xin Covid-19 AstraZeneca đã được tiêm ở Australia, trong đó, 2 ca ghi nhận huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu. Vì vậy, tỷ lệ ước đoán cho biến cố hiếm gặp trên ở Australia là khoảng 1 / 350.000. Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) ước tính tỷ lệ này khoảng 1 / 250.000.

 

TGA tiếp tục khuyến cáo người dân cần đi khám ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu sau đây vài ngày sau khi tiêm chủng

- Đau đầu nặng hoặc dai dẳng hoặc mờ mắt

- Khó thở, đau ngực, phù chân hoặc đau vùng bụng dai dẳng

- Bầm tím bất thường trên da và/hoặc có chấm xuất huyết ngoài vị trí tiêm.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/astrazeneca-chadox1-s-covid-19-vaccine-1

https://www.tga.gov.au/media-release/astrazeneca-chadox1-s-covid-19-vaccine

 

Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa

Các tin liên quan