Medsafe (New Zealand): Thảo luận dữ liệu cập nhật về NSAID và nguy cơ tim mạch

Tại cuộc họp lần thứ 173 của Ủy ban Phản ứng có hại của thuốc (New Zealand) (MARC) vào 8/3/2018, MARC đã nhận được yêu cầu về thay đổi thông tin thuốc từ NSX của Celecoxib Pfizer (celecoxib) 100mg và 200mg. Trong Thông báo thay đổi thông tin thuốc có một đề xuất về thay đổi vị trí của nội dung sau “ bệnh nhân mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ nghiêm trọng, bệnh động mạch ngoại vi và/hoặc bệnh mạch máu não” từ mục Chống chỉ định sang mục Thận trọng trong tờ thông tin sản phẩm. NSX đã gửi kết quả của một nghiên cứu đánh giá ngẫu nhiên về độ an toàn của Celecoxib so với Ibuprofen hoặc Naproxen (PRECISION) để giải thích cho những đề xuất thay đổi này. Medsafe yêu cầu MARC xem xét liệu đề xuất thay đổi có phù hợp không và có nên thực hiện các thay đổi tương tự đối với các tờ thông tin sản phẩm của tất cả các NSAID và aspirin hay không.

 

 

 

 

Kết quả của quá trình thảo luận giữa các chuyên gia của MARC cho thấy dữ liệu nghiên cứu PRECISION không cung cấp đủ cơ sở cho việc thay đổi vị trí của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch quan trọng từ mục Chống chỉ định sang mục Thận trọng. MARC cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ cao suy tim nặng hơn khi dùng NSAID.

Trước đây, Medsafe đã trình bày các bài báo cho MARC về nguy cơ tim mạch liên quan đến diclofenac (6/2013) và ibuprofen (3/2015).

MARC đã yêu cầu xem xét lại nguy cơ biến cố tim mạch bất lợi với NSAID sau khi các một số nghiên cứu gần đây công bố kết quả về chủ đề này.

 

Thảo luận chi tiết

 

MARC đã thảo luận về nghiên cứu PRECISION và thấy rằng việc thiếu sự tương đương về liều trong các nhóm điều trị đã hạn chế việc giải thích kết quả nghiên cứu. Liều trung bình hàng ngày của ibuprofen (2045 ± 246 mg) và naproxen (852 ± 103 mg) được sử dụng trong nghiên cứu PRECISION là gần mức cao nhất của khoảng liều được phê duyệt tại thời điểm nghiên cứu, trong khi đó, liều celecoxib trung bình hàng ngày (209 ± 37 mg) ở gần mức thấp của khoảng liều được phê duyệt. Ibuprofen liều cao được sử dụng trong nghiên cứu PRECISION có liên quan đến việc tăng nguy cơ tim mạch. Do đó, MARC đã xác định rằng việc chứng minh tác dụng không thua kém của celecoxib so với ibuprofen liều cao không suy ra rằng celecoxib có mức độ an toàn tim mạch chấp nhận được.

 

MARC đã xem xét các tài liệu được xuất bản gần đây về nguy cơ tim mạch của NSAID và thấy rằng nguy cơ tim mạch của mỗi NSAID không khác nhau nhiều.

MARC lưu ý thông tin về nguy cơ tim mạch đã được nói giảm trong một số tờ thông tin sản phẩm chứa NSAID sau khi xem xét vào 6/2013 và 3/2015. MARC cũng xem xét các cảnh báo về biến cố tim mạch của dữ liệu hiện tại. MARC xác định rằng câu “ ít tăng nguy cơ biến cố huyết khối động mạch” đã nói giảm nguy cơ của thuốc. Dựa trên bằng chứng hiện tại, tất cả các NSAID đều có nguy cơ gây ra các biến cố bất lợi trên tim mạch, không nên nói giảm trong các cảnh báo trên các tờ thông tin sản phẩm từ những nghiên cứu đã được công bố. MARC đề nghị loại bỏ các từ “ít” ra khỏi các cảnh báo để phản ánh đúng mức độ của các bằng chứng hiện tại.

 

MARC cũng thảo luận về việc có nên chống chỉ định NSAID cho bệnh nhân suy tim cấp II theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York (NYHA II). Trong các tờ thông tin sản phẩm hiện tại, các NSAID thường được chống chỉ định trong suy tim nặng (NYHA IV), ngoại trừ celecoxib được chống chỉ định ở bệnh nhân bị suy tim từ NYHA II đến NYHA


IV. MARC cũng lưu ý các tờ thông tin sản phẩm cần có phần cảnh báo khi sử dụng cho bệnh nhân có tiền sử suy tim. Do thiếu bằng chứng về sự an toàn của NSAID trong từng giai đoạn suy tim, MARC không thể đề xuất bất kỳ thay đổi nào với các chống chỉ định hiện tại.

 

MARC bày tỏ lo ngại rằng các tờ thông tin sản phẩm hiện tại chỉ phản ánh nguy cơ tim mạch liên quan đến việc sử dụng lâu dài NSAID. Bằng chứng cho thấy rằng vẫn có nguy cơ tim mạch khi sử dụng NSAID ngắn hạn, do đó, tất cả các cảnh báo về nguy cơ tim mạch dù liên quan đến việc sử dụng NSAID lâu dài hay ngắn hạn đều nên được công bố.

 

MARC đề nghị các cuộc thảo luận này và những đề xuất thay đổi cần được truyền đạt rộng rãi đến tất cả các cán bộ y tế, đồng thời sẽ cập nhật thông tin này qua một bài báo trong mục Prescriber Update.

 

Đề xuất:

- MARC đề nghị Medsafe viết thư cho các nhà sản xuất và kinh doanh tất cả các sản phẩm NSAID yêu cầu cập nhật phần cảnh báo về các biến cố tim mạch trong tờ thông tin sản phẩm để loại bỏ chữ “ít”  khi mô tả mức độ rủi ro và chỉ rõ các biến cố bất lợi trên tim mạch có thể xảy ra khi sử dụng ngắn hạn.

- MARC đề xuất cần có một bài báo trong mục Prescriber Update viết về chủ đề này.

 

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/adverse/Minutes177.htm#3.2.2

 

Người tổng hợp: Võ Thị Thùy – Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan