Medsafe: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Prescriber Update số tháng 3/2018 (tin 2)

Aspirin pha trong cloroform: Nguy cơ nhiều hơn lợi ích?

 

Lưu ý chính:

- Trung tâm theo dõi phản ứng có hại của New Zealand (CARM) vừa nhận được báo cáo độc tính trên gan nghi ngờ liên quan đến chế phẩm bôi ngoài da aspirin pha trong cloroform

- Cloroform là chất có thể gây ung thư cho người và có liên quan đến độc tính trên gan

- Bệnh nhân hoặc nhân viên nhà thuốc sẽ bị phơi nhiễm với cloroform khi pha aspirin vào cloroform

- Lợi ích chế phẩm bôi ngoài da aspirin pha trong cloroform không vượt trội so với nguy cơ của thuốc và nên tránh sử dụng chế phẩm này

 

Trung tâm theo dõi phản ứng có hại của New Zealand (CARM) vừa nhận được báo cáo về một bệnh nhân nữ 72 tuổi tử vong, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng độc tính trên gan nghi ngờ liên quan đến dùng chế phẩm bôi ngoài da aspirin pha trong cloroform.

Aspirin pha trong cloroform là chế phẩm được pha bởi dược sĩ và kỹ thuật viên nhà thuốc và được sử dụng điều trị đau dây thần kinh sau zona. Đây là thuốc chưa được phê duyệt tại New Zealand nhưng được tài trợ bởi một tổ chức dược tại New Zealand (PHARMAC).

Một nghiên cứu thực hiện năm 1993 cho thấy cloroform không cải thiện hiệu quả chế phẩm dùng ngoài aspirin, nhưng cải thiện được độ hòa tan của hoạt chất này. Trong y văn, không có bằng chứng thuyết phục về hiệu quả điều trị đau dây thần kinh sau zona của aspirin pha trong cloroform.

Cloroform là chất có khả năng gây ung thư thuộc nhóm 2 B theo phân loại của tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (International Agency for Research on Cancer). Chất này dễ hấp thu vào cơ thể sau khi được hít, uống hoặc tiếp xúc ngoài da. Khi người bệnh tiếp xúc đáng kể với cloroform có thể xuất hiện độc tính trên gan. Đây là nguy cơ tiềm tàng đối với các bệnh nhân dùng aspirin pha trong cloroform nhiều lần mỗi ngày trong khoảng thời gian điều trị. Khi phơi nhiễm cấp tính với clorofom, bệnh nhân có thể gặp đau đầu, chóng mặt, choáng váng. Người pha chế và bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng này khi pha thuốc hoặc dùng aspirin pha trong cloroform.

CARM cũng nhận được báo cáo một trường hợp bệnh nhân bị bỏng hóa chất sau khi bôi aspirin pha trong cloroform.

Do thiếu bằng chứng về hiệu quả và an toàn của thuốc, lợi ích chế phẩm dùng ngoài aspirin trong cloroform không vượt trội nguy cơ thuốc gây ra và các bác sĩ nên lựa chọn thuốc thay thế chế phẩm này để điều trị cho bệnh nhân.

Nguồn: http://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/PDF/PrescriberUpdate_March2018.pdf

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến