ANSM: Pháp cấm quảng cáo ibuprofen 400mg từ 02/04/2024

Các khuyến cáo sử dụng thuốc hợp lý hiện hành khuyến nghị ưu tiên sử dụng ibuprofen liều 200mg khi khởi đầu điều trị. Trước đó, Pháp đã đưa ra cảnh báo “Sử dụng liều thấp nhất có thể của ibuprofen với dạng bào chế ibuprofen 200mg sẵn có”  trong các quảng cáo liên quan. Tuy nhiên, việc quảng cáo các chế phẩm chứa 400mg ibuprofen đã cho phép người bệnh sử dụng mức liều khởi đầu điều trị cao hơn so với mức liều ibuprofen 200mg đã được khuyến cáo.

Các báo cáo về tác dụng không mong muốn nghiêm trọng có liên quan đến liều dùng của ibuprofen, đặc biệt là xuất huyết đường tiêu hóa và tổn thương thận, đã tăng lên cùng với số lượng quảng cáo và doanh số bán hàng các chế phẩm chứa ibuprofen 400mg.

Lệnh cấm quảng cáo các chế phẩm thuốc chứa 400mg ibuprofen bắt đầu có hiệu lực từ ngày 02/04/2024. Lệnh cấm này là một phần tiếp nối các giải pháp được đưa ra trong những năm gần đây, nhằm đảm bảo sử dụng hợp lý các thuốc phổ biến dùng cho mục đích giảm đau và hạ sốt. 

Vào tháng 12 năm 2019, Pháp đã cấm tự ý sử dụng ibuprofen đường uống nếu không có sự tư vấn của dược sĩ. Pháp cũng đã bổ sung cảnh báo trong tờ thông tin sản phẩm của các thuốc chống viêm giảm đau non-steroid (NSAIDs). Cụ thể, việc sử dụng các thuốc nhóm NSAIDs có thể che giấu các triệu chứng của nhiễm trùng, gây chậm trễ trong chẩn đoán và xử trí cho người bệnh.