HSA: Cảnh báo hai sản phẩm kẹo bán online có chứa hàm lượng rất lớn thuốc điều trị rối loạn cương dương

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) cảnh báo người tiêu dùng không mua và sử dụng hai sản phẩm không an toàn, “Hickel” và “ Solomon Island - Soloco Traditional Candy” (gọi tắt là Soloco) được bán online. Phòng thí nghiệm của HSA đã phát hiện ra hai sản phẩm này có chứa hàm lượng cao tadalafil, một thành phần dược chất không được kê khai trên nhãn sản phẩm vốn được sử dụng để điều trị chứng rối loạn cương dương. Hàm lượng tadalafil trong này cao gấp 30 lần so với liều dùng hàng ngày cho phép. Sử dụng hàm lượng cao tadalafil như vậy rất nguy hiểm và có thể gây tăng nguy cơ gặp phải các biến cố bất lợi nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, mất thị giác và thính giác.

 
 
 
HSA được một nhà báo cảnh báo về “Hickel”, trong khi “Soloco” bị phát giác bởi Cơ quan kiểm định các sản phẩm ngoại nhập khi một người phụ nữa 29 tuổi cố gắng đưa sản phẩm này qua biên giới tại Woolands. Các cuộc điều tra cho thấy cá hai sản phẩm này được bán thông qua rất nhiều trang thương mại điện tử và các phương tiện truyền thông, bao gồm cả Facebook. Cả hai sản phẩm này được quảng cáo “100% tự nhiên”, “công thức tự nhiên nguyên chất” với “ không tác dụng phụ”. Dù chứa hoạt chất được sử dụng trong điều trị rối loạn cương dương, chúng lại được quảng bá sai lệch và phóng đại tới người tiêu dùng rằng đây là kẹo, có tác dụng cải thiện chức năng tim mạch, thận, hỗ trợ điều trị tiểu đường, tăng cường sinh lực, tăng sức đề kháng và cải thiện chức năng sinh sản. HSA đang làm việc với các cơ quan quản lý của các trang thương mại điện tử để loại bỏ các sản phẩm này khỏi danh sách bán hàng.
 
 
Trong năm 2017, một sản phẩm trái phép tương tự, “Candy B”, đã bị thu hồi khi bị HSA phát hiện có chứa tadalafil. “Hickel” và “Soloco” được quảng cáo là có tác dụng tốt hơn “Candy B”. Các viên kẹo được đóng gói riêng biệt trong vỏ bọc đẹp mắt riêng biệt và trong các hộp, thùng.  “Thông tin dinh dưỡng”, Chứng nhận an toàn thực phẩm được in trên bao bì lần lượt giống với logo của Cơ quan quản lý thực phẩm UK và logo Thực hành tốt Sản xuất thuốc (GMP). “Soloco” còn được gắn mã xác minh QR để kiểm tra tính xác thực. Việc làm giả này nhằm mục đích đánh lừa người tiêu dùng rằng các sản phẩm trên là an toàn và có chất lượng tốt.
 
 
Nguy hiểm từ các sản phẩm trái phép được bán trực tuyến
Tadalafil là một loại thuốc kê đơn để điều trị rối loạn cương dương ở nam giới và chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát y tế chặt chẽ. Sự dụng tadalafil không hợp lý và không có sự giám sát y tế có thể gây ra một loạt các biến cố bất lợi nghiêm trọng cho người tiêu dùng như hạ huyết áp, đột quỵ, đau tim và cương đau dương vật.Tadalafil đặc biệt nguy hiểm với một số đối tượng bệnh nhân, bao gồm các bệnh nhân mắc các vấn đề tim mạch. Tadalafil không nên sử dụng đồng thời với các thuốc tim mạc, ví dụ như các thuốc thuộc nhóm nitrates vì có thể gây tụt huyết áp và đe dọa đến tính mạng. Bệnh nhân có tiền sử tim mạch sử dụng tadalafil cũng có khả năng gia tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như đau tim, đột quỵ và đau thắt ngực.
 
 
Khuyến cáo cho người tiêu dùng
Ngưng sử dụng “Hickel” và “Soloco” và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Sau khi sử dụng các sản phẩm trên, nếu gặp phải bất kì các tác dụng phụ nào, liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt.
Cảnh giác với các sản phẩm thuốc cam kết mang lại hiệu quả nhanh chóng, tuyên bố cường điệu, và được quảng bá “100% tự nhiên”, “không tác dụng phụ”. Những sản phẩm này có thể bị trộn trái phép những chất có hoạt tính mạnh không được kê khai hoặc bị trộn thêm các thuốc kê đơn mà phải được sử dụng với sự giám sát của CBYT.
 
 
Đặc biệt cảnh giác với các sản phẩm thuốc bán trực tuyến, đặc biệt là ở các trang web. Bất kỳ ai cũng có thể bán hàng trên các trang thương mại điện tử. Người tiêu dùng không thể biết được chính xác các sản phảm đó được sản xuất như thế nào. Các sản phẩm đó có thể được đóng gói rất đẹp mắt, được in chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhưng thực tế chúng có chứa các thành phần đã bị cấm sử dụng, có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.
 
 
Cảnh báo cho các nhà cung cấp và kinh doanh
Tất cả các nhà cung cấp và kinh doanh phải lập tức ngừng kinh doanh “Hickel” và “Soloco”
Những sản phẩm trái phép này có chứ các thành phần dược chất có hoạt tính mạnh
Bất kỳ ai kinh doanh các sản phẩm thuốc bất hợp pháp đều có thể bị truy tố và nếu bị kết án, có thể bị phạt tù tới 3 năm hoặc xử phạt hành chính lên tới 100.000 USD. 
 
 
 
 

Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh – Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan