Một số thông tin cảnh báo liên quan đến dexibuprofen và olaparib: Điểm tin từ WHO Pharmaceuticals Newsletter

 

1. Nguy cơ gặp hội chứng DRESS khi sử dụng dexibuprofen: Thông tin từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm Hàn Quốc

 

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đã cập nhật nhãn thuốc các sản phẩm chứa dexibuprofen dùng đường uống, trong đó bao gồm các cảnh báo về tình trạng tăng bạch cầu ái toan và các triệu chứng toàn thân (hội chứng DRESS). Hội chứng DRESS là một loại phản ứng do thuốc ở mức độ nghiêm trọng, đặc trưng bởi các tình trạng phát ban lan rộng, tổn thương nội tạng, sưng hạch bạch huyết, tăng bạch cầu ái toan và tăng tế bào lympho không điển hình.

 

Dexibuprofen là thuốc chống viêm không steroid thường dùng trong giảm đau, giảm viêm và hạ sốt. Cơ quan Quản lý Dược phẩm Hàn Quốc (KIDS) đã tiến hành đánh giá các báo cáo gợi ý về mối quan hệ nhân quả giữa dexibuprofen và hội chứng DRESS. Bên cạnh đó, KIDS đã tổng hợp thông tin từ các Cơ quan Quản lý nước ngoàiu và tham vấn ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực y tế liên quan đến nguy cơ an toàn này.

 

Các nhân viên y tế cần nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng DRESS để chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng trên da có liên quan đến hội chứng DRESS.

 

2. Nguy cơ độc tính trên gan khi sử dụng olaparib: Thông tin từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA)

 

Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) khuyến nghị cập nhật tờ thông tin sản phẩm bổ sung nguy cơ độc tính trên gan của olaparib bao gồm rối loạn gan mật, tổn thương gan do thuốc (DILI) và tăng men gan.

 

PRAC đã đánh giá những bằng chứng sẵn có từ EudraVigilance và đưa ra khuyến nghị. Các nhân viên y tế cần đánh giá lâm sàng kịp thời và tiến hành xét nghiệm chức năng gan nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng dấu hiệu của độc tính trên gan. Trong trường hợp tổn thương gan nặng do thuốc, nên ngừng sử dụng thuốc. 

 

Nguồn: https://www.who.int/publications/i/item/9789240088825

Điểm tin: SV. Nguyễn Ngọc Trúc, Trần Phương Thảo

Hiệu đính: DS. Hoàng Hải Linh, DS. Nguyễn Hà Nhi; Hiệu đính: ThS. Nguyễn Mai Hoa