Health Canada: Pro Doc Limitée tự nguyện thu hồi hai lô thuốc irbesartan do nhiễm tạp chất nitrosamin

Irbesartan thuộc nhóm thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB), hay còn gọi là sartan. Sartan là nhóm thuốc có tác dụng điều trị tăng huyết áp và phòng ngừa đau tim, đột quỵ. Nhóm thuốc này cũng được sử dụng ở bệnh nhân suy tim hoặc xuất hiện các cơn đau tim. Bộ Y tế Canada thông báo tới người dân về thông tin công ty Pro Doc Limitée đang tiến hành thu hồi tự nguyện hai lô thuốc viên nén irbesartan do nhiễm tạp chất nitrosamin, N-nitrosodiethylamin. Hai lô thuốc này được phân phối độc quyền bởi Quebec.

 

 

NDEA được phân loại là chất gây ung thư ở người, nghĩa là việc phơi nhiễm lâu dài với các tạp chất này có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư. Pro Doc Limitée tiến hành lần thu hồi này sau khi kiểm nghiệm phát hiện thấy hàm lượng NDEA vượt ngưỡng an toàn khi sử dụng thuốc trong thời gian dài.

 

Từ tháng 7/2018, tại Canada và trên toàn thế giới, rất nhiều cuộc thu hồi các sản phẩm thuốc chứa hoạt chất sartan đã được tiến hành, nguyên nhân đều do nhiễm tạp nitrosamin. Bộ Y tế Canada đang tiếp tục phối hợp với các công ty và các cơ quan quản lý quốc tế, bao gồm FDA và EMA, để giải quyết các vấn đề liên quan đến tạp chất nitrosamin trong các sản phẩm thuốc sartan, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng trên và các giải pháp khắc phục.

 

Thành phần dược chất irbesartan trong hai lô thuốc trên được sản xuất bởi Teva API India Ltd. Thành phần dược chất (API) là hoạt chất tạo ra các tác dụng điều trị trong cơ thể. Các API được sử dụng trong quá trình sản xuất và hoàn thiện thuốc thành phẩm (dạng viên nén, viên nang,…).

 

Giống như các lần thu hồi các lô thuốc chứa tạp nitrosamin trước đây, Bộ Y tế Canada khuyến cáo nguy cơ ung thư không xảy đến ngay với bệnh nhân đang sử dụng các thuốc này, vì nguy cơ tiềm ẩn này là do phơi nhiễm với hàm lượng tạp chất trên mức an toàn trong thời gian dài. Bệnh nhân không nên ngừng thuốc, trừ khi có tham khảo ý kiến bác sĩ.

 

Có rất nhiều loại thuốc điều trị thay thế trên thị trường Canada. Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi tình hình cung ứng thuốc. Bộ Y tế Canada khuyến khích người dân tham khảo thông tin về việc ngưng sử dụng thuốc qua trang web drugshortagescanada.ca. Bệnh nhân nên thảm khảo ý kiến cán bộ y tế nếu có thắc mắc hoặc lo ngại liên quan đến các thuốc đang sử dụng,bao gồm cả các thuốc không được lưu hành.

 

Thông tin về các sản phẩm thuốc bị thu hồi

Tên biệt dược/API

DIN

Hàm lượng

Số lô

Hạn sử dụng

IRBESARTAN (PRO DOC LIMITEE)

02365200

150mg

604292

10/2019

IRBESARTAN (PRO DOC LIMITEE)

02365291

300mg

601795

08/2019

 

Thông tin cho bệnh nhân

Tiếp tục sử dụng thuốc irbesartan, chỉ nên ngừng điều trị bằng thuốc này sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tham khảo ý kiến bác sĩ về các thuốc điều trị thay thế nếu đang sử dụng sản phẩm thuốc trong danh sách thu hồi.

Tham khảo dược sĩ để biết chắc chắn thuốc đang sử dụng có phải là sản phẩm bị thu hồi hay không.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ mối lo ngại nào về việc sử dụng các thuốc bị thu hồi.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/69328a-eng.php

 

 

Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh – Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan