HSA: Ngày 19/12/2018, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore cập nhật thu hồi thuốc ức chế Receptor Angiotensin II

 

Trong những tháng gần đây, một số cơ quan quản lý nước ngoài đã tiến hành thu hồi một số sản phẩm thuộc nhóm thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB) do phát hiện tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) và N-Nitrosodiethylamine (NDEA).

Nhóm thuốc ARB được sử dụng để kiểm soát huyết áp cao và bao gồm valsartan, losartan, candesartan, fimasartan, irbesartan và olmesartan. Việc thu hồi được tiến hành vì các ARB chứa nồng độ không thể chấp nhận được của các tạp chất trên. Các nghiên cứu được thực hiện trên động vật đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ lâu dài các tạp chất này có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện của ung thư.

Tình hình trong nước

Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) đã kiểm nghiệm các ARB được lưu hành ở Singapore để tìm sự có mặt của hai tạp chất NDMA và NDEA. Đến nay, không có ARB nào trên thị trường được kiểm nghiệm bởi HSA đã phát hiện có chứa hàm lượng NDMA hoặc NDEA vượt quá giới hạn cho phép. Do đó, Singapore không bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi các sản phẩm chứa sartan trên thế giới.

Mặc dù các loại thuốc ARB có sẵn ở Singapore không bị ảnh hưởng, HSA vẫn sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong nước và cập nhật cho người dân nếu có phát hiện mới.

Khuyến cáo bệnh nhân

Bệnh nhân nên tiếp tục dùng thuốc ARB trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ. Các thuốc ARB được sử dụng để điều trị huyết áp cao. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến cơn đau thắt ngực và đột quỵ.

 

Nguồn: https://www.hsa.gov.sg/content/hsa/en/News_Events/HSA_Updates/2018/OverseasRecall-AngiotensinII-ReceptorBlockers.html

Điểm tin: Võ Thị Thùy, Nguyễn Thị Tuyến