Health Canada: Nhiều thuốc chưa được cấp phép lưu hành được bán tại Trung tâm Thảo dược Trung Quốc Sunrise Lee tại Calgary, Albesta có thể gây hại cho sức khoẻ người sử dụng.

Bộ Y tế Canada cảnh báo người dân về một số sản phẩm thuốc được bán tại Trung tâm Thảo dược Trung Quốc Sunrise Lee ở Calgary, Alberta, là trái phép và có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Các sản phẩm bao gồm viên nang tăng cường sinh lực, thuốc cảm cúm và kem bôi da các loại.

 

Các thuốc này có chứa các thành phần thuốc kê đơn hoặc thuốc bị cấm lưu hành (xem Bảng 1). Hầu hết các sản phẩm thuốc trái phép được đóng gói và dán nhãn bằng chữ Trung Quốc. Do đó, người tiêu dùng không thể hiểu được thông tin về thành phần, cách sử dụng, liều lượng và tác dụng phụ. Thuốc kê đơn chỉ nên được sử dụng dưới sự tư vấn và giám sát của cán bộ y tế vì chúng được sử dụng để điều trị các bệnhlý và có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

 

Các sản phẩm thuốc trái phép chưa được Bộ Y tế Canada phê duyệt, điều đó có nghĩa là chúng chưa được đánh giá về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng và có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Chúng có thể chứa các thành phần, chất phụ gia hoặc thành phần tạp chất không đượckê khai trên nhãn. Ngoài ra, chúng có thể thiếu các thành phần dược chất có tác dụng giúp duy trì và cải thiện sức khỏe người dân, hoặc có thể chứa các thành phần tương tác với các loại thuốc và thực phẩm khác. Vì tất cả những lý do này, các sản phẩm thuốc trái phép có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.  Bán các sản phẩm thuốc trái phép ở Canada là bất hợp pháp.

 

Thông tin cho người tiêu dùng

Ngừng sử dụng các sản phẩm này. Tham khảo ý kiến ​bác sĩ nếu đã sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này và có lo ngại về sức khỏe.

Đọc nhãn sản phẩm để xác minh rằng các sản phẩm đã được Bộ Y tế Canada cấp phép lưu hành.  Các thuốc được cấp phép có Mã số nhận dạng thuốc gồm tám chữ số (DIN), Mã số sản phẩmThiên nhiên (NPN) hoặc Mã số thuốc vi lượng đồng căn (DIN-HM).  Bạn cũng có thể kiểm tra xem các sản phẩm có được cấp phép lưu hành hay không bằng cách tìm kiếm Cơ sở dữ liệu Sản phẩm Thuốc của Canada và Cơ sở dữ liệu Sản phẩm Thuốc Thiên nhiên được cấp phép.

Báo cáo bất kỳ phản ứng hoặc khiếu nại bất lợi liên quan đến sản phẩm thuốc cho Bộ Y tế Canada.

 

Thông tin chung

Những sản phẩm này có chứa các thành phần thuốc chưa được khai báo hoặc thuốc bị cấm, có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

 

Bảng 1. Thông tin về các sản phẩm thuốc trái phép

Tên sản phẩm

Thành phần trái phép

Viên nén chứa Diclofenac Natri và Chlorpheniramin Maleat

Có chứa Diclofenac natri -một thuốc kê đơn và Chlorpheniramin maleat- một thuốc không kê đơn

Kem bôi Dexamethason Acetat

Có chứa Dexamethason acetat- một thuốc kê đơn

Kem bôi Fluocinonid

Có chứa Fluocinonid- một thuốc kê đơn

Kem bôi Fluocinonid 0.025%

Có chứa Fluocinonid- một thuốc kê đơn

Viên nén I-Ching-Sung chứa Diacetyldiphenolisatin 5mg

Có chứa diacetyldiphenolisatin- một thuốc bịcấm lưu hành

Yansuan Jinmeisu Yangao

Có chứa Chlortetracyclin HCl- một thuốc kê đơn không được cấp phép sử dụng ở người ở Canada

Yohimbe XV

Có chứa dịch chiết vỏ cây yohimbe- một thuốc kê đơn

 

 

Clorphenamine maleate là thuốc kháng histamine không kê đơn.  Tác dụng phụ của thuốc bao gồm buồn ngủ, chóng mặt, lú lẫn và mờ mắt.

 

Chlortetracycline Hydrochloride (HCl) thuộc nhóm thuốc kháng sinh tetracyclin, là một loại thuốc kê đơn sử dụng trông thúy không được cấp phép sử dụng ở người ở Canada.  Thuốc này chưa được Bộ Y tế Canada đánh giá về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng để sử dụng ở người.  

 

Dexamethasone là một loại thuốc corticosteroid kê đơn được sử dụng để điều trị các bệnh viêm. Dexamethasone đã không được cấp phép sử dụng trong các loại kem ở Canada. Dexamethasone có thể được hấp thụ qua da, có thể gây ra tác dụng phụ toàn thân, đặc biệt là khi sử dụng trên vùng da lớn và trong thời gian dài.  Nguy cơ nàyđặc biệt cao ở đối tượngtrẻ em, những người có thể hấp thụ lượng lớn hơn theo tỷ lệ và dễ bị nhiễm độc toàn thân hơn.  Các tác dụng phụ có thể bao gồm tăng huyết áp, tăng nồng độ đường trong máu, mờ mắt, rối loạn nhịp tim, suy yếu, sưng và mỏng da.  Dexamethasone thường không được khuyến cáo sử dụng ở phụ nữ có thai.

 

Diacetyldiphenolisatin, còn được gọi là oxyphenisatin acetate, bị cấm ở Canada và các nơi khác vì nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng.  Thuốc đã được sử dụng trước đây như một loại thuốc nhuận tràng để điều trị táo bón.

 

Diclofenac đường uống là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để giảm đau và sưng do viêm khớp.  Thuốc làm tăng nguy cơ mắc các biến cố nghiêm trọng liên quan đến tim như đau tim và đột quỵ, huyết áp cao, chảy máu dạ dày hoặc ruột, loét, các vấn đề về thận, bệnh gan nghiêm trọng và chảy máu hoặc các vấn đề đông máu.  Không nên sử dụng thuốc ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp nặng không kiểm soát được, có tiền sử hen suyễn hoặc phản ứng dị ứng sau khi dùng acid acetylsalicylic (ASA) hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) bao gồm diclofenac, phụ nữ ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ và phụ nữ cho con bú.

 

Kem Fluocinonide là một loại thuốc corticosteroid kê đơn được sử dụng để điều trị viêm và ngứa do các bệnh về da như dị ứng hay chàm.  Đây là một loại kem corticosteroid tương đối mạnh.  Nó có thể được hấp thụ qua da, có thể gây ra tác dụng phụ toàn thân, đặc biệt là khi sử dụng trên một vùng da lớn và trong thời gian dài.  Nguy cơ này lớn hơn ở trẻ em, những người có thể hấp thụ lượng lớn hơn theo tỷ lệ và dễ bị nhiễm độc toàn thân hơn.  Các tác dụng phụ có thể bao gồm huyết áp cao, tăng đường huyết, mờ mắt, nhịp tim không đều, sưng hoặc mỏng da.  Thường không khuyến khích sử dụng ở phụ nữ có thai.

 

Yohimbine là thuốc kê đơn và chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của cán bộ y tế.  Yohimbine có nguồn gốc từ yohimbe, một chiết xuất vỏ cây.  Việc sử dụng yohimbine hoặc yohimbe có thể dẫn đến các phản ứng bất lợi nghiêm trọng, đặc biệt ở những người bị huyết áp cao, hoặc bệnh tim, thận hoặc gan.  Tác dụng phụ bao gồm tăng huyết áp và nhịp tim, lo lắng, chóng mặt, run, nhức đầu, buồn nôn và rối loạn giấc ngủ.  Không nên sử dụng thuốc ở trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

 

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/69530a-eng.php

 

Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh - Nguyễn Phương Thúy