Glypressin (Terlipressin) - suy hô hấp nghiêm trọng/tử vong và nhiễm trùng huyết/sốc nhiễm trùng ở bệnh nhân mắc hội chứng gan thận loại 1

 

Thư gửi Chuyên gia Chăm sóc Sức khỏe được phát hành bởi Ferring Pharmaceuticals Pte Ltd để thông báo cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe các cập nhật mới về an toàn liên quan đến việc sử dụng terlipressin ở những bệnh nhân mắc hội chứng gan thận loại 1 (HRS loại 1), dựa trên kết quả từ thử nghiệm CONFIRM.

Terlipressin có thể gây suy hô hấp nghiêm trọng hoặc gây tử vong do suy hô hấp với tần suất cao hơn so với tần suất đã biết ở những bệnh nhân này và có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết/sốc nhiễm trùng.

Nên tránh sử dụng terlipressin ở những bệnh nhân bị rối loạn chức năng thận tiến triển (creatinine huyết thanh ban đầu từ 442 µmol/L hay 5,0 mg/dL) và những người có đợt cấp của suy gan mạn tính (ACLF) độ 3 và/hoặc chỉ số mô hình bệnh gan giai đoạn cuối ≥ 39 (MELD), trừ khi lợi ích lớn hơn nguy cơ.

Bệnh nhân mới xuất hiện khó thở hoặc bệnh hô hấp trở nên trầm trọng hơn nên được ổn định trước khi dùng liều terlipressin đầu tiên, và được theo dõi chặt chẽ trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân cũng nên được theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm trùng. Tờ hướng dẫn sử dụng Glypressin tại Singapore đang được cập nhật để thêm đường dùng truyền tĩnh mạch liên tục vì đường dùng này có thể làm giảm tỷ lệ phản ứng có hại nghiêm trọng so với tiêm tĩnh mạch nhanh.

 

Nguồn: https://www.hsa.gov.sg/announcements/dear-healthcare-professional-letter/glypressin-(terlipressin)-serious-or-fatal-respiratory-failure-and-sepsis-septic-shock-in-patients-with-type-1-hepatorenal-syndrome


Điểm tin: CTV. Kim Thị Khánh Huyền

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến