Điểm bản tin Phản ứng có hại của thuốc của HSA (Adverse Drug Reaction News Bulletin) số 2 năm 2016

Điểm một số tin đáng lưu ý trong bản tin Phản ứng có hại của thuốc của Cơ quan quản lý DƯợc phẩm Singapore (HSA) (Adverse Drug Reaction News Bulletin) số 2 năm 2016

 

1. Phản ứng có hại trên da nghiêm trọng (serious cutaneous adverse reaction - SCAR) gây ra bởi allopurinol và vai trò của việc xác định kiểu gen

 

Allopurinol là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra SCAR được ghi nhận gần đây, bao gồm hội chứng Stenven-Johnsons (SJS), hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN), hội chứng phát ban do thuốc với tăng bạch cầu ái toan (DRESS). Đa phần SCAR xuất hiện trong vòng ba tháng, thời gian khởi phát trung bình là 3-4 tuần sau khởi đầu điều trị. Yếu tố nguy cơ của SCAR do allopurinol gồm có alen HLA-B*5801, liều khởi đầu và tình trạng suy thận. Liều khởi đầu thấp dưới 100mg/ngày được khuyến cáo nhằm giảm thiểu nguy cơ SCAR.

 

Do nguy cơ xảy ra SCAR, cần sử dụng thận trọng allopurinol, bắt đầu điều trị với liều thấp, điều chỉnh liều và giám sát một cách phù hợp, đặc biệt trong vòng ba tháng đầu điều trị. Mối liên quan chặt chẽ giữa alen HLA-B*5801 và SCAR gây ra bởi allopurinol đang được theo dõi. Xác định kiểu gen cho alen HLA-B*5801 cần được cân nhắc ở những bệnh nhân có những yếu tố nguy cơ sẵn có, ví dụ suy thận. Các cán bộ y tế cần giáo dục bệnh nhân về cách nhận biết sớm phản ứng dị ứng, tầm quan trọng của việc dừng thuốc ngay khi xuất hiện dấu hiệu ngoài da và trao đổi với bác sĩ.

 

(Ảnh minh họa: Internet)

 

2. Sự hạn chế sử dụng chế phẩm chứa metoclopramid

 

Metoclopramid là thuốc được chỉ định để dự phòng và điều trị buồn nôn và nôn trong nhiều trường khợp khác nhau. Đánh giá cân bằng lợi ích-nguy cơ khi sử dụng chế phẩm chứa metoclopramid của các Cơ quan Quản lý Dược phẩm trên thế giới và Singapore đã xác nhận rằng nguy cơ phản ứng có hại trên thần kinh tăng khi dùng metoclopramid liều cao kéo dài. Những phản ứng này gồm có các dấu hiệu ngoại tháp và rối loạn vận động muộn không hồi phục, một số hiếm biến cố tim mạch nghiêm trọng khi sử dụng metoclopramid đường tĩnh mạch. Cán bộ y tế cần cân nhắc hạn chế sự chỉ định, liều dùng và thời dùng chế phẩm chứa metoclopramid: sử dụng trong thời gian ngắn (dưới 5 ngày), không chỉ định trong điều trị dài ngày (liệt dạ dày, khó tiêu), liều hàng ngày tối đa là 30mg ở người lớn và 0,5mg/kg cân nặng ở trẻ em. Không dùng thuốc cho trẻ dưới 1 tuổi do nguy cơ rối loạn ngoại tháp và methamoglobin huyết.

 

Nguồn: http://www.hsa.gov.sg/content/hsa/en/Publications.html

 

Người tổng hợp: Đỗ Ngọc Trâm, Nguyễn Mai Hoa