Health Canada: Điểm tin Bản tin Health Product InfoWatch tháng 06/2017

Cơ quan quản lý dược phẩm Canada (Health Canada) đã xuất bản Bản tin Health Product InfoWatch với nhiều thay đổi về hình thức trình bày và có nhiều nội dung đáng chú ý. Bản tin có thể được truy cập miễn phí tại đường link đính kèm bài viết.

Cơ quan quản lý dược phẩm Canada (Health Canada) đã xuất bản Bản tin Health Product InfoWatch với nhiều thay đổi về hình thức trình bày và có nhiều nội dung đáng chú ý. Bản tin có thể được truy cập miễn phí tại đường link cuối bài viết.

Aranesp (darbepoetin alfa)

Các phản ứng trên da nghiêm trọng đe dọa tính mạng bao gồm cả SJS và TEN đã được ghi nhận trên các bệnh nhân sử dụng Aranesp. CBYT nên ngừng sử dụng Aranesp ngay lập tức nếu nghi ngờ xảy ra SJS/TEN và cần ngừng sử dụng Aranesp vĩnh viễn nếu xác định đó là SJS/TEN. Health Canada đang làm việc với các nhà sản xuất để cập nhật thông tin trên tờ HDSD các chế phẩm này. 

Cập nhật về clozapine và phản ứng giảm nhu động đường tiêu hóa gây đe dọa tính mạng

Clozapine có thể gây phản ứng giảm nhu động đường tiêu hóa gây đe dọa tính mạng. Cần chú ý chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân nhân đang sử dụng đồng thời các thuốc có khả năng gây táo bón (đặc biệt là các thuốc có đặc tính anticholinergic như là các thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị parkinson), bệnh nhân có tiền sử phải rửa ruột hoặc có tiền sử phẫu thuật đường tiêu hóa dưới vì những bệnh ày có thể làm tình trạng tồi tệ hơn. Điều tối quan trọng là phải phát hiện táo bón và tích cực điều trị táo bón. Health Canada sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này.

Ảnh minh họa: Internet.

MIFEGYMISO (mifepristone /misoprostol dạng viên)

Đã xác định được một vấn đề an toàn nghiêm trọng khi sử dụng MIFEGYMISO bao gồm nguy cơ nhiễm trùng và/hoặc nhiễm khuẩn huyết, chảy máu nghiêm trọng, và nhiễm độc bào thai trong thai kỳ tiếp diễn (thất bại điều trị) hoặc bất kỳ tình trạng mang thai ngay liền tiếp sau đó. Những nguy cơ này đã được đề cập trong mục cảnh báo nghiêm trọng (Serious Warnings and Precautions Box) trong tờ HDSD của MIFEGYMISO lưu hành tại Canada. Hệ quả, CBYT cần theo dõi bệnh nhân ít nhất từ 7 - 14 ngày sau khi sử dụng mifepristone để đảm bảo thai kỳ đã được chấm dứt và xác định chính xác không có băng huyết/xuất huyết quá mức hoặc nhiễm trùng. Tuân thủ phác đồ, theo dõi sau điều trị, tiếp cận với đường dây cấp cứu 24h, tiếp cận được với các khoa cấp cứu đóng vai trò quan trọng để đảm bảo độ an toàn và tính hiệu quả khi sử dụng MIFEGYMISO.

Sustiva (efavirenz)

Nguy cơ kéo dài khoảng QT  đã được cập nhật trong mục Cảnh báo và thận trọng, tương tác thuốc và cơ chế tác dụng của tờ HDSD của Sustiva (efavirenz).

Tramacet (tramadol và acetaminophen)

Nguy cơ kéo dài khoảng QT  đã được cập nhật trong mục Cảnh báo và thận trọng, phản ứng có hại, tương tác thuốc, Quá liều và cơ chế tác dụng của tờ HDSD của Tramacet.

HealthCanada đã ghi nhận báo cáo về các chế phẩm có chứa tramadol có liên quan đến phản ứng kéo dài QT ở những bệnh nhân dùng thuốc quá liều. Cần chú ý theo dõi đặc biệt những BN có tiền sử tim mạch hoặc có nguy cơ cao kéo dài khoảng QT hoặc đang sử dụng những thuốc có khả năng kéo dài khoảng QT. Nên tránh sử dụng Tramacet đồng thời với các thuốc có khả năng kéo dài khoảng QT khác.

Nguồn: https://www.canada.ca/en/health-canada/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-june-2017/health-product-infowatch-june-2017-3.html

Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan