MHRA: Cảnh báo về tương tác thuốc giữa warfarin và tramadol

Nguy cơ tương tác thuốc bất lợi với tramadol

MHRA nhận được báo cáo pháp y về một trường hợp bệnh nhân tử vong do xuất huyết não sau khi dùng đồng thời warfarin và tramadol. Việc sử dụng kết hợp warfarin và tramadol có thể làm tăng chỉ số INR của bệnh nhân và tăng nguy cơ xuất huyết. Bác sỹ pháp y quan ngại rằng tương tác giữa warfarin và tramadol chưa được biết đến rộng rãi, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh báo về tương tác này tới nhân viên y tế.


Warfarin là thuốc chống đông kháng vitamin K dẫn chất coumarin, sử dụng trong dự phòng và điều trị huyết khối. Thuốc được sử dụng để dự phòng thuyên tắc trong bệnh thấp tim, rung nhĩ, sau khi đặt van tim nhân tạo, để dự phòng và điều trị huyết khối tĩnh mạch, thuyên tắc phổi và điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua.


Warfarin có khoảng điều trị hẹp, vì vậy cần thận trọng khi dùng đồng thời với các thuốc khác do khả năng xảy ra tương tác dẫn đến tăng nguy cơ xuất huyết.


Nhân viên y tế nên tham khảo tờ thông tin sản phẩm của thuốc sử dụng đồng thời với warfarin để xem xét có cần điều chỉnh liều hoặc theo dõi điều trị hay không. Thông tin về tương tác này sẽ được cập nhật trong tờ thông tin sản phẩm sắp tới.


Tramadol là một thuốc giảm đau opioid không chọn lọc, chủ vận trên các thụ thể opioid mu, delta và kappa. Thông tin sản phẩm của tramadol lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc đồng thời với các dẫn xuất coumarin như warfarin, do đã ghi nhận một số báo cáo về trường hợp tăng INR kèm theo xuất huyết nghiêm trọng và bầm tím ở một số bệnh nhân. Mặc dù nguy cơ xuất huyết nghiêm trọng khi sử dụng warfarin là hiếm gặp, nhưng nguy cơ này có thể tăng lên khi sử dụng đồng thời với tramadol.


Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế:

Warfarin là thuốc chống đông kháng vitamin K dẫn xuất coumarin. Thuốc có cửa sổ điều trị hẹp. Do đó, cần thận trọng khi kê đơn các thuốc khác cùng warfarin để giảm thiểu nguy cơ tương tác thuốc.

Khai thác tiền sử sử dụng thuốc của bệnh nhân.

Lưu ý sử dụng đồng thời warfarin và tramadol dẫn đến nguy cơ tăng INR, đi kèm với nguy cơ bầm tím và xuất huyết nghiêm trọng, thậm chí đe doạ tính mạng.

Tham khảo tờ thông tin sản phẩm trước khi bắt đầu sử dụng thêm bất kì thuốc nào cùng với warfarin và xem xét hiệu chỉnh liều warfarin.

Cân nhắc theo dõi chỉ số INR khi sử dụng đồng thời warfarin với tramadol hoặc các thuốc khác.

Lưu ý bệnh nhân tìm kiếm hỗ trợ y tế nếu có các dấu hiệu xuất huyết nghiêm trọng.

Thận trọng khi kê tramadol cùng với các thuốc chống đông dẫn xuất coumarin khác như acenocoumarol.

Báo cáo các phản ứng có hại của thuốc.

 

Nguồn: Warfarin: be alert to the risk of drug interactions with tramadol - GOV.UK (www.gov.uk)

Điểm tin: SV. Đặng Minh Đức; SV. Nguyễn Linh Phương

Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến; Phụ trách: ThS. DS. Nguyễn Mai Hoa