Medsafe: Ngày 13/12/2018, Cơ quan quản lý Y tế New Zealand cảnh báo các tác dụng của tramadol và opioid ở trẻ bú mẹ

 

 

Medsafe nhấn mạnh nguy cơ có thể xảy ra đối với trẻ bú mẹ có mẹ được kê đơn tramadol sau khi sinh nhằm khuyến khích báo cáo biến cố bất lợi và tăng cường thông tin về vấn đề an toàn này.

Trung tâm theo dõi phản ứng có hại (CARM) đã nhận được một báo cáo trường hợp trẻ sơ sinh bị rối loạn ăn uống, buồn ngủ, rối loạn hô hấp và giảm cân trong khi mẹ đang dùng tramadol. Trường hợp này, em bé đã hồi phục.

Ủy ban phản ứng bất lợi của thuốc (MARC) đã thảo luận về trường hợp này tại cuộc họp lần thứ 175 vào ngày 13 tháng 9 năm 2018 . Ủy ban đề nghị Medsafe theo dõi mọi tác dụng giống như opioid hoặc tác dụng cai nghiện ở trẻ sơ sinh phơi nhiễm với tramadol trong sữa mẹ.

 

Thông tin bổ sung

Vào tháng 7 năm 2017, Medsafe đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng tramadol trong thời gian cho con bú, dựa trên dữ liệu tại thời điểm đó.

Một lượng nhỏ tramadol được tìm thấy trong sữa mẹ và chưa có nghiên cứu về tác dụng của tramadol trong sữa mẹ đối với trẻ bú mẹ. Do đó, không khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ cho con bú.

Tramadol được sử dụng để giảm đau từ trung bình đến nặng ở người lớn và trẻ em từ hai tuổi trở lệ. Đôi khi thuốc được sử dụng để kiểm soát cơn đau sau khi sinh mổ.

Tramadol được chuyển hóa trong cơ thể thành chất có hoạt tính, chất này cũng có tác dụng giảm đau. Một lượng nhỏ tramadol và chất chuyển hóa của thuốc được tìm thấy trong sữa mẹ khi mẹ dùng thuốc này. Lượng tramadol và chất chuyển hóa của nó thường rất thấp để gây ra tác dụng trên trẻ bú mẹ. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ hoặc trẻ có thể bị dị ứng với tramadol hoặc chất chuyển hóa của thuốc.

Khuyến cáo về cách dùng tramadol và các tác dụng phụ đã biết có thể được tìm thấy trong thông tin sản phẩm.

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/EWS/2018/Tramadol.asp

Điểm tin: Võ Thị Thùy, Nguyễn Thị Tuyến