Health Canada: Chuyển tramadol thành thuốc gây nghiện có kiểm soát

 

Tramadol là thuốc giảm đau opioid tổng hợp đã được lưu hành trên thị trường Canada từ 2005. Thuốc được kê đơn để điều trị các cơn đau trung bình đến nặng vừa phải. Kể từ 31/3/2022, tramadol sẽ bị xóa khỏi danh sách Thuốc kê đơn của Canada và đưa vào danh sách thuốc theo Đạo luật Kiểm soát Thuốc và Hoạt chất (CDSA) và Quy định Kiểm soát Chất gây nghiện (NCR).

 

Vào ngày 31/3/2022, Cơ quan Quản lý Y tế Canada đã công bố trên tờ Canada Gazette, Phần II, về việc bổ sung tramadol vào danh sách thuốc được kiểm soát và thuốc gây nghiện trong Phụ lục I của CDSA và NCR. Thay đổi này có hiệu lực từ 31/3/2022.

 

Quy định mới nhằm ngăn ngừa việc sử dụng tramadol không đúng mục đích và các vấn đề liên quan tương tự, đồng thời giúp những bệnh nhân cần thuốc được tiếp cận sản phẩm.

 

Các sản phẩm tramadol được bán và phân phối sau ngày 31/3/2022 phải có nhãn với biểu tượng chất gây nghiện “N”. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi và tránh khan hiếm thuốc trên thị trường, các sản phẩm được sản xuất và phân phối trước 31/3/2022 hoặc các sản phẩm còn lại tại cơ sở bán buôn, nhà thuốc được tiếp tục lưu hành đến khi hết sản phẩm.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/en/health-canada/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/january-2022.html#tramadol

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến